Bài viết đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào để nêu bật lên tác hại của việc hút thuốc lá?
Câu 2: (Trang 128 - SGK Ngữ văn 8 tập 1) Bài viết đã sử dụng phương pháp thuyết minh nào để nêu bật lên tác hại của việc hút thuốc lá?
Bài làm:
- Các phương pháp được sừ dụng trong bài viết : dùng số liệu, nêu ví dụ, so sánh đối chiếu, phùn tích từng tác hại của thuốc lá. Trong bài viết này, tác giả đã kết hợp sử dụng các phương pháp nhằm đạt được hiệu quả giao tiếp cao nhất.
- Trong mỗi khía cạnh, mỗi mặt lại sử dụng những phương pháp khác nhau.
- Đoạn 1 (Từ đầu đến còn nặng hơn cả AIDS): phương pháp nêu định nghĩa giải thích.
- Đoạn 2 (Từ Ngày trước đến sức khỏe cộng đồng): phương pháp so sánh, giải thích, dùng số liệu.
- Đoạn 3 (từ có người bảo đến tội ác): phương pháp giải thích, nêu ví dụ.
- Đoạn 4 (từ Bố và anh hút đến hết): phương pháp giải thích, nêu ví dụ, phân tích
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự
- Nội dung chính bài Trong lòng mẹ
- Trong mạch kể chuyện xưng “chúng tôi”, cái gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất ? Tại sao nói người kể chuyện đã miêu tả cây phong và quang cảnh nơi đây bằng một ngòi bút đậm chất hội họa?
- Nội dung chính bài: Cấp độ khái quát của nghĩa từ ngữ
- Soạn văn bài: Cô bé bán diêm
- Soạn văn bài: Tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh
- Chuyển những câu ghép em vừa đặt được thành những câu ghép mới bằng một trong hai cách
- Soạn văn bài: Nói quá
- Soạn văn bài: Trong lòng mẹ
- Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào: Ruộng rẫy là chiến trường/Cuốc cày là vũ khí/Nhà nông là chiến sĩ/Hậu phương thi đua với tiền phương
- Trong các câu dưới đây, từ nào (trong các từ in đậm) là trợ từ, từ nào không phải là trợ từ?
- Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu đi học?