Chọn nghĩa thích hợp cho mỗi câu tục ngữ:
4. Chọn nghĩa thích hợp cho mỗi câu tục ngữ:
A | B |
A. lửa thử vàng, gian nan thử sức | |
B. Nước lã mà vã lên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan | |
C. Có vất vả mới thanh nhàn Không dưng ai dễ cầm tàn che cho |
1. Phải vất vả mới có lúc được nhàn nhã, có ngày thành đạt
2. Vất vả, gian nan rèn luyện cho con người vững vàng, cứng cỏi hơn
3. Những người từ tay trắng làm nên sự nghiệp thật đáng kính trọng, khâm phục.
Bài làm:
A | B |
A. lửa thử vàng, gian nan thử sức | 2. Vất vả, gian nan rèn luyện cho con người vững vàng, cứng cỏi hơn |
B. Nước lã mà vã lên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan | 3. Những người từ tay trắng làm nên sự nghiệp thật đáng kính trọng, khâm phục. |
C. Có vất vả mới thanh nhàn Không dưng ai dễ cầm tàn che cho | 1. Phải vất vả mới có lúc được nhàn nhã, có ngày thành đạt |
Xem thêm bài viết khác
- Nghe viết: Người chiến sĩ giàu nghị lực
- Chơi trò chơi: Thi tìm các từ chỉ sự vật (chọn a hoặc b)
- Nói xem trong mỗi bức ảnh đó là trò chơi gì. Thường diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?
- Tìm tiếng thích hợp điền vào chỗ trống (chọn bài a hoặc b):
- Nêu tác dụng của dấu hai chấm: Ở mục a và mục b, dấu hai chấm báo hiệu điều gì? Ở mục a, dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu câu nào?
- Đặt câu hỏi cho bộ phận vị ngữ trong các câu của đoạn văn ở hoạt động 3
- Chuyển lời dẫn gián tiếp trong đoạn văn trên thành lời dẫn trực tiếp
- Em đọc đoạn trích bài thơ “Mưa”, chọn một hình ảnh em thích trong bài...
- Hãy sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả màu sắc hoặc hình dáng của các sự vật trong tranh dưới đây (sgk trang 132)
- Dòng nào sâu đây nêu đúng nghĩa của từ nghị lực?
- Kể lại câu chuyện búp bê của ai?
- Tìm các từ: Chỉ hoạt động của anh chiến sĩ hoặc của thiếu nhi. Chỉ trạng thái của các sự vật