Đặt câu với các thành ngữ dùng biện pháp nói quá sau đây: nghiêng nước nghiêng thành, dời non lấp biển, lấp biển vá trời, mình đồng da sắt, nghĩ nát óc
Câu 3: (Trang 102 - SGK Ngữ văn 8 tập 1) Đặt câu với các thành ngữ dùng biện pháp nói quá sau đây: nghiêng nước nghiêng thành, dời non lấp biển, lấp biển vá trời, mình đồng da sắt, nghĩ nát óc.
Bài làm:
- Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Thúy Kiều khiến thiên nhiên cũng phải hờn ghen.
- Vợ chồng đồng lòng chung sức có thể dời non lấp bể.
- Mọi người đoàn kết lại có thể lấp biển vá trời
- Chàng Gióng mình đồng da sắt cưỡi ngựa như bay trước quân thù.
- Bài toán này khó quá, tớ nghĩ nát óc mà không làm được.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Luyện nói thuyết minh về một thứ đồ dùng
- Hãy thuyết minh đặc điểm chính của truyện ngắn trên cơ sở các truyện ngắn đã học: Tôi đi học, Lão Hạc, Chiếc lá cuối cùng Bài tập 1 trang 154 sgk Ngữ Văn 8
- Tìm các trường từ vựng của mỗi từ sau đây: lưới, lạnh, tấn công
- Để chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, có bạn dự định sắp xếp trong phần Thân bài các ý sau. Theo em, cách sắp trên đã hợp lí chưa?
- Hãy nêu các lí do chính để trả lời câu hỏi: Vì sao sự gia tăng dân số có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại, nhất là đối với các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu?
- Phân tích bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác
- Cái ngông của Tản Đá được thể hiện như thế nào trong bài thơ Muốn làm thằng cuội
- Dựa vào số liệu về sự gia tăng dân số thê giới đã nêu trong phần Đọc thêm, hãy tính từ năm 2000 đến tháng 9/2003 xem số người trên thế giới đă tăng bao nhiêu và gấp khoảng bao nhiêu lần dân số của Việt Nam hiện nay
- Tìm ít nhất năm từ tượng hình gợi tả dáng đi của người
- Một học sinh chép lại đoạn văn của Thanh Tịnh. Bạn đó chép lại dấu ngoặc đơn đúng hay sai? Vì sao?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật văn bản Đánh nhau với cối xay gió
- Qua cả hai bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác và Đập đá ở Côn Lôn, em hãy trình bày lại những cảm nhận của mình về vẻ đẹp hào hùng, lãng mạn của hình tượng nhà nho yêu nước và cách mạng đầu thế kỉ XX.