Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
4. Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
a. Môi hở răng lạnh
b. Máu chảy ruột mềm
c. Nhường cơm sẻ áo
d. Lá lành đùm lá rách
Bài làm:
Thành ngữ, tục ngữ | Nghĩa đen | Nghĩa bóng |
Máu chảy ruột mềm | Thức ăn đã được tiêu hóa, thấm qua ruột tạo thành máu. Máu chảy ra ngoài, ruột sẽ mềm vì không còn chứa máu. | Người thân gặp chuyện không may, mọi người đều đau buồn. |
Nhường cơm sẻ áo | Chia cơm giúp no, chia áo cho ấm đến những người nghèo khổ. | Giúp đỡ, chia sẻ cho nhau những khó khăn, hoạn nạn. |
Lá lành đùm lá rách | Dùng lá còn nguyên vẹn bao bọc lá bị rách để giữ cho vật đựng bên trong không bị hư. | Người mạnh khỏe, may mắn, giàu sang nên giúp người đau yếu, bất hạnh, nghèo khổ. |
Xem thêm bài viết khác
- Tìm từ (chọn a hoặc b): Tìm từ có chứa tiếng trí hoặc chí.
- Chị Nhà Trò được miêu tả như thế nào1? Chị Nhà Trò bị bọn nhện ức hiếp, đe dọa như thế nào? Những chi tiết nào thể hiện tính cách nghĩa hiệp của Dế Mèn?
- Mỗi nhóm tìm và viết từ ngữ vào chỗ trống theo yêu cầu ở bảng:
- Tìm trong đoạn văn trên một tiếng có mô hình cấu tạo như sau:
- Sắp xếp các sự việc dưới đây theo đúng trình tự câu chuyện Gà Trống và Cáo:
- Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.
- Chọn từ ngữ trong ngoặc đơn (đất, cọp, Bụt, chị em gái) điền vào chỗ trống đế hoàn chỉnh các thành ngữ sau:
- Giải bài 15C: Quan sát đồ vật
- Đoạn văn sau miêu tả những sự vật nào? Viết vào phiếu học tập những điều em hình dung được về các sự vật theo lời miêu tả:
- Trao đổi về nội dung sau: thế nào là một người học sinh có chí?...
- Giải bài 12A: Những con người giàu nghị lực
- Chơi trò chơi : "Giải ô chữ" (trang 104)