Giải bài 16 sinh 9: ADN và bản chất của gen
ADN có cấu tạo và cấu trúc không gian phức tạp, chặt chẽ. Điều đó có ý nghĩa gì? Bằng cách nào ADN có thể di truyền cho các thế hệ tế bào và cơ thể? ADN và gen có liên hệ như thế nào? Đó là những nội dung trong bài 16. Sau đây, KhoaHoc tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải các câu hỏi.
A. Lý thuyết
I. ADN tự nhân đôi theo những nguyên tắc nào?
- Diễn ra tại kì trung gian
- Quá trình nhân đôi ADN:
- Bước 1: ADN tháo xoắn
- Bước 2: tổng hợp mạch ADN mới
- Bước 3: hoàn thiện 2 ADN con
- Nhân đôi ADN diễn ra theo 2 nguyên tắc:
- Nguyên tắc bổ sung: các Nu tự do liên kết bổ sung với mạch ADN gốc (A liên kết với T, G liên kết với X)
- Nguyên tắc bán bảo toàn: trên mỗi phân tử ADN con, có 1 mạch là của ADN mẹ, còn 1 mạch mới tổng hợp.
II. Bản chất của gen
- Gen là 1 đoạn của phân tử ADN có chức năng di truyền xác định
- Gen cấu trúc mang thông tin quy định của 1 loại protein
II. Chức năng của ADN
- ADN là nơi lưu trữ thông tin di truyền
- ADN tự nhân đôi thực hiện sự truyền đạt thông tin di truyền qua các thế hệ tế bào và cơ thể
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi ADN
Câu 2: Giải thích vì sao 2 ADN con được tạo thành qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ.
Câu 3: Nêu bản chất hóa học và chức năng của gen
Câu 4: Trang 50 - sgk Sinh học 9
Một đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau :
Mạch 1: A-G-T-X-X-T
Mạch 2: T-X-A-G-G-A
Viết cấu trúc của 2 đoạn ADN con được tạo thành sau khi đoạn mạch ADN mẹ nói trên kết thúc quá trình tự nhân đôi.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy nêu hậu quả của hiện tượng dị bội thể?
- Hãy cho ví dụ về một hệ sinh thái, phân tích các thành phần chính trong hệ sinh thái
- Thể đa bội là gì? Cho ví dụ
- Vì sao gây đột biên nhán tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?
- Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
- Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?
- Di truyền y học tư vấn có chức năng gì?
- Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường
- Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào?
- Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
- Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
- Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?