Giải thích tại sao em nhìn thấy được các đồ vật quan sát được trong lớp học có màu như thế. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì em có nhìn thấy các đồ vật có màu như trước không ?
A. Hoạt động khởi động
1. Quan sát
2. Trả lời câu hỏi
Giải thích tại sao em nhìn thấy được các đồ vật quan sát được trong lớp học có màu như thế. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì em có nhìn thấy các đồ vật có màu như trước không ?
Ban ngày, lá cây ngoài đường thường có màu gì ? Trong đêm tối ta thấy nó màu gì? Tại sao ?
Đặt một quả bóng bàn trắng trên sàn, lần lượt chiếu vào quả bóng : ánh sáng Mặt trời, ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh, thì quan sát thấy màu của quả bóng bàn thế nào ? Nếu quả bóng sơn màu đỏ, lần lượt chiếu các ánh sáng như cũ thì màu quả bóng quan sát được có thay đổi không, thay đổi thế nào ?
Trao đổi với bạn ngồi cùng bàn các câu trả lời và đưa ra ý kiến của nhóm về nguyên nhân chính làm cho ta thấy các vật có màu sắc khác nhau.
Bài làm:
Các đồ vật trong lớp có màu sắc như thế vì có ánh sáng màu sắc đó từ vật truyền đến mắt ta. Nếu đóng kín cửa lớp học, tắt hết đèn chiếu sáng thì ta không nhìn thấy các đồ vật có màu sắc như trước.
Ban ngày, lá cây ngoài đương thường có màu xanh. Trong đêm tối ta không thấy lá cây màu gì vì không có ánh sáng từ lá cây truyền đến mắt ta.
Đặt một quả bóng bàn trắng trên sàn, lần lượt chiếu vào quả bóng : ánh sáng Mặt trời, ánh sáng đỏ, ánh sáng xanh, thì quan sát thấy màu của quả bóng bàn lần lượt là trắng, đỏ xanh.
Nếu quả bóng sơn màu đỏ, lần lượt chiếu các ánh sáng như cũ thì màu quả bóng quan sát thay đổi, thay đổi như sau: đỏ, đỏ, gần như đen
Nguyên nhân chính các vật có màu sắc khác nhau vì: có các ánh sáng khác nhau từ vật truyền đến mắt ta
Xem thêm bài viết khác
- Quá trình nào sau đây có phản ứng hóa học xảy ra ?
- 1. Quan sát hình 24.1: So sánh sự thay đổi về hình dạng, kích thước của phổi và lồng ngực của người ở trạng thái hít vào và thở ra trong hình dưới đây:
- 3. Chuyển hóa vật chất và năng lượng có ý nghĩa như thế nào với sinh vật?
- Đọc và làm theo mẫu
- Hãy sử dụng các cụm từ thích hợp: một đầu, chưa được nối, đã được nối, chưa có, đang có, chưa hoạt động, đang hoạt động, điền vào chỗ trống cho trong khung dưới đây.
- D. Hoạt động vận đông
- 1. Hãy thiết kế 1 thí nghiệm chứng minh sự sinh trưởng và phát triển của thực vật chịu ảnh hưởng của ánh sáng (gợi ý: trồng cây đậu hoặc ngô non. Thay đổi điều kiện chiếu sáng ở các cây khác nhau trong các chậu khác nhau, còn các điều kiện khác như nhau.
- Khi em đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ dùng ống nghe để nghe nhịp tim của em. Thực tế bác sĩ đã nghe được những gì?
- Đo các cặp góc phản xạ và góc tới tương ứng. Vị trí của tia phản xạ và vị trí tia tới so với pháp tuyến IN thế nào
- Nếu giả sử không khí gồm khí nito (80% thể tích) và oxi (20% thể tích) thì khối lượng của 22,4l không khí ở (đktc) bằng bao nhiêu?
- Kể tên các đồ vật có trong gia đình em mà khi chiếu ánh sáng tới nó thì xảy ra hiện tượng: truyền thẳng, phản xạ, khúc xạ.
- 6. Cấu tạo và chức năng của cơ quan phân tích