Soạn văn 9 tập 2 bài Tổng kết về văn học nước ngoài trang 167 sgk
Soạn văn 9 tập 2, soạn bài Tổng kết về phần văn học nước ngoài trang 159 sgk ngữ văn 9 tập 2, để học tốt văn 9. Bài soạn này sẽ giúp các em ôn tập lại những tác phẩm nước ngoài đã học. Những kiến thức trọng tâm, những câu hỏi trong bài học sẽ được hướng dẫn trả lời, soạn bài đầy đủ, chi tiết
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Những tác phẩm nước ngoài:
STT | Tên tác phẩm | Tác giả | Nước | Thế kỉ | Thể loại |
1 | Buổi học cuối cùng | Đô- đê | Pháp | XIX | Truyện ngắn |
2 | Cô bé bán diêm | An- đéc- xen | Đan Mạch | XIX | Truyện ngắn |
3 | Đánh nhau với cối xay gió | Xéc- ven- téc | Tây Ban Nha | XVI | Tiểu thuyết |
4 | Chiếc lá cuối cùng | O-Hen-ri | Mĩ | XIX | Truyện ngắn |
5 | Hai cây phong | Ai-Ma-Tốp | Cư-rơ-gư-xtan | XX | Tiểu thuyết |
6 | Cố hương | Lỗ Tấn | Trung Quốc | XX | Truyện ngắn |
7 | Những đứa trẻ | Go-rơ-ki | Nga | XX | |
8 | Robinxon ngoài đảo hoang | Đi-phô | Anh | XVIII | Tiểu thuyết |
9 | Bố của Xi mông | Mô- păng -xăng | Pháp | XIX | Truyện ngắn |
10 | Con chó Bấc | Lân đân | Mĩ | XX | Tiểu thuyết |
11 | Xa ngắm thác núi Lư | Lí Bạch | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
12 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | Lí Bạch | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
13 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | Hạ Tri Chương | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
14 | bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | Trung Quốc | VII-VIII | Thơ |
15 | Mây và sóng | Ta-go | Ân Độ | XX | Thơ |
16 | Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục | Mô-li-e | Pháp | XVII | Kịch |
17 | Lòng yêu nước | I-ê-ren-bua | Nga | XX | Bút kí chính luận |
18 | Đi bộ ngao du | Ru-xô | Pháp | XVIII | Nghị luận xã hội |
19 | Chó sói và cứu non trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten | Ten | Pháp | XIX | Nghị luận văn chương |
2. Về thể loại: Hệ thống các văn bản nước ngoài được đưa vào trong chương trình giảng dạy lớp 9 rấ đa dạng về thể loại, từ thơ, kịch, truyện ngắn và tiểu thuyết đến bút kí chính luận, nghị luận xã hội và nghị luận văn chương.
3. Những văn bản trên thuộc nền văn học các nước Trung Quốc (Hạ Trị Chương, Lí Bạch, Đỗ Phủ, Lỗ Tấn), Ấn Độ (Ta - go), Nga (Gô - rơ - ki, Ê - ren - bua), Cư - rơ- gư - xtan (Ai - ma - tốp), Pháp ( Mô - li - e, Ru - xô, Đô - đê, Mô - pa - xăng, Ten), Anh (Đi - phô), Tây Ban Nha (Xéc - van - tec), Đan Mạch (An - đéc - xen), Mĩ ( O Hen - ri, Lân - dơn).
4. Bộ phận văn học viêt trải dài từ thế kỉ VII - VIII, qua các thể kỷ XVI, thể kỉ XVUU, thế kỉ XVIII, thế kỉ XIX và thể kỉ XX
5. Bộ phận văn học nước ngoài ở THCS mang đậm sắc thái phong tục, tập quán của nhiều dân tộc trên thế giới và đè cập nhiều vấn đề xã hội, nhân sinh ở các nước thuộc những thời đại khác nhau, giú chúng ta bồi dưỡng những tình cảm đẹp, yêu cái thiện, ghét cái ác...
6. Bộ phận văn học này còn cung cấp nhiều kiến thức bổ ích như: nghệ thuật thơ Đường, lối thơ văn xuôi, bút kí chính luận, nghệ thuật hài kịch, nhiều phương thức tự sự và phong cách văn xuôi khác nhau, các kiểu văn nghị luận....
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy phân tích hình ảnh con cò trong bài thơ Con cò của Chế Lan Viên
- Nhiều hình ảnh chi tiết trong truyện mang ý nghĩa biểu tượng. Hãy tìm một số hình ảnh chi tiết như vậy và nêu ý nghĩa biểu tượng của chúng
- Soạn bài Sang thu Soạn bài Sang thu (chi tiết)
- Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ Câu 5 trang 74 sgk Ngữ văn 9 tập 2
- Xác định hàm ý của mỗi câu ấy. Theo em người nghe người đọc có hiểu hàm ý của câu nói ấy hay không
- Hợp đồng
- Hãy ghi lại biên bản họp lớp tuần vừa qua
- Đọc truyện ngắn này, em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ?
- Bài văn mẫu lớp 9: Suy nghĩ về khổ cuối bài Ánh trăng của tác giả Nguyễn Duy
- Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ gì?
- Nội dung chính bài: Cách làm bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí
- Giá trị nội dung và nghệ thuật vở kịch Bắc Sơn