Soạn VNEN GDCD 7 bài 5: Sống có kế hoạch
Soạn VNEN GDCD 7 bài 5: Sống có kế hoạch - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 29. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em đã bao giờ lập kế hoạch cho mình trong học tập, trong công việc, trong sinh hoạt hằng ngày chưa? Em đã lập kế hoạch như thế nào? Kết quả thực hiện kế hoạch đó của em ra sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu thế nào là sống có kế hoạch
Đọc bài dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Em có suy nghĩ gì về tác phong sống và làm việc của Bác Hồ?
- Theo em, thế nào là sống có kế hoạch?
- Hãy chia sẻ với bạn những người sống có kế hoạch mà em đã biết.
2. Tìm hiểu cách lập kế hoạch
Hãy xếp những việc làm dưới đây theo thứ tự thực hiện khi lập kế hoạch của bản thân (ghi số thứ tự phù hợp vào ô trống)
Xác định mục tiêu của mình trong một khoảng thời gian nhất định ( Ví dụ: mục tiêu hôm nay, tuần này, tháng này, năm này...) | |
Xác định khoảng thời gian cụ thể cho mỗi công việc ưu tiên: Thởi điểm bắt đầu? Thời điểm kết thúc? | |
Phân tích những việc cần làm, chọn ra những việc quan trọng, cấp bách và đánh số thứ tự ưu tiên. Hãy nói "không" với những việc không quan trọng | |
Lập danh mục những việc cần làm trong ngày/ tuần/ tháng/ năm để thực hiện được mục tiêu | |
Quyết tâm, kiên trì thực hiện các công việc theo đúng kế hoạch. Tập trung làm việc đó cho đến khi hoàn thành. Cần kiên nhẫn, vì những việc quan trọng nhất thường là những việc khó khăn nhất. |
3. Tìm hiểu lợi ích của sống có kế hoạch
Nghiên cứu bài viết dưới đây và cùng với tấm gương sống có kế hoạch của Bác Hồ, của những người khác mà em biết trong thực tiễn, hãy trả lời câu hỏi sau: Sống có kế hoạch mang lại điều gì cho con người? (đối với sức khỏe, quỹ thời gian, chất lượng và hiệu quả học tập/ làm việc, sự thành công trong cuộc sống, ...)
C. Hoạt động luyện tập
1. Thự hành lập kế hoạch cá nhân
Lập một bảng kế hoạch của em trong tuần tới theo mẫu sau:
2. Xây dựng thông điệp
Mỗi nhóm xây dựng một số thông điệp về sống có kế hoạch (dưới dạng văn bản viết, tranh vẽ hoặc tiểu phẩm)
D - E. Hoạt động vận dụng - Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hãy vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức em đã học về sống có kế hoạch
Xem thêm bài viết khác
- Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 9: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
- Em có đồng ý với nhận định trên không và hãy nêu ý kiến của mình về mối quan hệ giữa tự tin, tự trọng và tự nhận thức? Lấy ví dụ minh họa về mối quan hệ đó
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao? Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
- Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.
- Ghép mỗi nội dung ở cột II với mỗi nội dung ở cột I sao cho đúng nhất:
- Sau đây là những biểu hiện của người khiêm tốn thường có. Em hãy tự đánh giá bản thân xem mình có những biểu hiện nào trong số đó
- Chủ sở hữu tài sản có những quyền gì để bảo vệ tài sản của mình?
- Viết một bài thu hoạch (khoảng 1/2 - 1 trang A4 về tình yêu thương con người và giá trị của tình yêu thương con người
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào? Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
- Thảo luận sau khi nghe hát: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì?