Tìm loại thấu kính được dùng ở các trường hợp sau và nêu rõ tại sao dùng loại thấu kính đó
4. Tìm loại thấu kính được dùng ở các trường hợp sau và nêu rõ tại sao dùng loại thấu kính đó. Hãy trình bày cách để xác định quang tâm O, các tiêu điểm F và F' của thấu kính (hình 54.9)
Bài làm:
Dựa vào tính chất vật - ảnh của các loại thấu kính, ta có thể suy đoán loại thấu kính đã được sử dụng trong từng trường hợp như sau:
a) TKHT vì ảnh thật, ngược chiều và lớn hơn vật
b) TKPK vì ảnh ảo, cùng chiều và nhỏ hơn vật
c) TKHT vì ảnh ảo, cùng chiều và lớn hơn vật
- Xác định quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự
- Nối AA’, giao của đường này với trục chính là quang tâm O.
- Cách tìm tiêu điểm vật chính và tiêu điểm ảnh chính:
- Vẽ thấu kính sau khi đã xác định được loại thấu kính và quang tâm O.
- Từ A kẻ tia tới song song với trục chính, cắt thấu kính tại điểm I.
- Nối điểm tới I với ảnh A’, đường này cắt trục chính ở tiêu điểm ảnh chính F’.
- Lấy điểm F đối xứng với F’ thì F là tiêu điểm vật chính.
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 2 trang 87 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Chỉ ra quá trình biến đổi năng lượng trong các hiện tượng ở hình 58.3
- Giải câu 4 trang 21 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Khoa học tự nhiên 9 tập 1 bài 8: Định luật Ôm, xác định điện trở dây dẫn bằng ampe kế và vôn kế
- 1. Để xác định giống có thuần chủng hay không cần phải thực hiện phép lai nào? Cho ví dụ và viết sơ đồ minh họa.
- Từ hình 9.1 hãy cho biết để khảo sát xem độ lớn của cường độ dòng điện có thay đổi không khi chạy qua từng điện trở R1 và R2 mắc nối tiếp thì cần mắc ampe kế ở những vị trí nào?
- Hoàn thành nhận xét bằng cách điền từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
- Một bóng đèn dây tóc giá 7500 đ, có công suất 75W, thời gian thắp sáng tối đa là 1000 h. Một bóng đèn compac giá 60000 đ, công suất 15W, có độ sáng bằng bóng đèn dây tóc nói trên, thời gian thắp sáng tối đa là 8000 h....
- Giải câu 2 trang 35 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 5 trang 58 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- 1. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm ở cây trồng
- Có thể dùng phương pháp nghiên cứu di truyền áp dụng trên động vật, thực vật để nghiên cứu di truyền học người được không? Tại sao? Có phương pháp nào đặc trưng riêng cho nghiên cứu di truyền ở người?