Viết đoạn văn giới thiệu về tác giả Ai-ma-tốp và truyện ngắn Hai cây phong
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Viết đoạn văn giới thiệu về tác giả Ai-ma-tốp và truyện ngắn Hai cây phong
Bài làm:
Tác giả là Ai-ma-tôp là nhà văn Cư-rơ-gư-xtan, một nước một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Ông sinh năm 1928 và mất năm 2008. Hoạt động ăn học của Ai-ma-tốp bắt đầu từ năm 1952, khi ông là sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp Cư-rơ-gư- xtan. ừ năm 1956 đến năm 1958 ông học Trường viết văn M. Goóc-ki ở Mát- xcơ-va. Sau khi tốt nghiệp (1959), Ai-ma-tốp làm phóng viên báo Sự thật thường trú tại Cư-rơ-gư-xtan. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả với những tác phẩm nổi tiếng như Cánh đồng mẹ, Người thầy đầu tiên, Con cò trắng….
Tác phẩm của ông được nhiều bạn đọc Việt Nam biết là truyện Người thầy đầu tiên. Đoạn trích Hai cây phong là phần đầu truyện Người thầy đầu tiên, nhan đề do người biên soạn sách giáo khoa đặt. Nội dung của truyện được đặt vào bối cảnh vùng quê hẻo lánh của Cư-rơ-gư-xtan, vào giữa những năm XX của thế kỉ trước, khi nơi đây tư tưởng phong kiến và gia trưởng, còn nặng nề, do đó phụ nữ và trẻ mồ côi bị coi thường và rẻ rúng. CÔ bé An-tư-nai mồ côi sống trong gia đình chú thím, không được học hành và phải chịu sự giám sát , sai khiến hà khắc của bà thím.Đoạn trích Hai cây phong được tác giả miêu tả đầy xúc động, gắn bó với những tình cảm và tuổi thơ của An-tư-nai. Nghệ thuật miêu tả kết hợp với biểu cảm đã tạo nên một văn bản đầy chất thơ, chất họa. Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng cùng những kỉ niệm với bạn bè và những trò chơi tinh nghịch thủa bé của tác giả.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn bài: Đánh nhau với cối xay gió
- Đọc văn bản thuyết minh “Ngã ba Đồng lộc” và trả lời câu hỏi thuyết minh đòi hỏi kiến thức nào? Văn bản này sử dụng phương pháp thuyết minh nào?
- Tìm những trường hợp có sử dụng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm và dấu ngoặc kép trong một bài học ở sách giáo khoa Ngữ văn 8, tập 1 và giải thích công dụng của chúng
- Viết một đoạn văn có ít nhất năm từ cùng trường từ vựng “trường học” hoặc trường từ vựng “môn bóng đá”
- Soạn văn bài: Tình thái từ
- Trong đoạn thơ sau, tác giả đã chuyển các từ in đậm từ trường từ vựng nào sang trường từ vựng nào: Ruộng rẫy là chiến trường/Cuốc cày là vũ khí/Nhà nông là chiến sĩ/Hậu phương thi đua với tiền phương
- Giới thiệu về tác giả Phan Chu Trinh và bài thơ Đập đá ở Côn Lôn
- Ôn lại những kiến thức đã học về thể thất ngôn bát cú Đường luật, em hãy nhận dạng thể thơ của bài Vào nhà ngục Quảng Đông cảm tác về các phương diện số câu, số chữ, cách gieo vần.
- Chứng minh truyện “Chiếc lá cuối cùng” của O. Hen-ri, qua trích đoạn này được kết thúc trên cơ sở hai sự kiện bất ngờ đối lập nhau tạo nên hiện tượng đảo ngược tình huống hai lần, gây hứng thú cho bạn đọc.
- Phân biệt ý nghĩa của các từ tượng thanh tả tiếng cười: cười ha hả, cười hì hì, cười hô hố, cười hơ hớ
- So sánh ngôn ngữ và giọng điệu ở bài thơ này với bài thơ Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan (đã học ở lớp 7)
- Giá trị nội dung và nghệ thuật truyện ngắn Trong lòng mẹ