Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
c. Xác nhận tình huống nên hoặc không nên sử dụng từ ngữ địa phương
(Đánh dấu X vào cột nên hoặc không nên trong văn bản)
Tình huống | Sử dụng từ ngữ địa phương | |
Nên | Không nên | |
Người nói chuyện với mình là người cùng địa phương | ||
Người nói chuyện với mình là người địa phương khác | ||
Khi phát biểu ý kiến với lớp | ||
Khi làm bài tập làm văn | ||
Khi viết về đơn từ, báo cáo gửi thầy cô giáo | ||
Khi nói chuyện với người nước ngoài bằng tiếng việt |
Bài làm:
Tình huống | Sử dụng từ ngữ địa phương | |
Nên | Không nên | |
Người nói chuyện với mình là người cùng địa phương | x | |
Người nói chuyện với mình là người địa phương khác | x | |
Khi phát biểu ý kiến với lớp | x | |
Khi làm bài tập làm văn | x | |
Khi viết về đơn từ, báo cáo gửi thầy cô giáo | x | |
Khi nói chuyện với người nước ngoài bằng tiếng việt | x |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc câu ghép sau và hoàn thành phiếu bài tập ở dưới:
- Đọc đoạn trích sau ( trong Lão Hạc) của Nam Cao và trả lời câu hỏi:
- Soạn văn 8 VNEN bài 7: Đánh nhau với cối xay gió
- Nối các vế của cột A với các vế của cột B để được các mệnh đề đúng:
- Tìm tư liệu phân biệt biện pháp tu từ nói quá và nói khoác
- Hãy triển khai câu chủ đề sau thành một đoạn văn:" Lão Hạc, trước hết là câu chuyện cảm động về tình phụ tử thiêng liêng, giản dị"
- Đoạn văn có câu chủ đề không? Nếu có thì nằm ở vị trí nào? Nội dung của đoạn văn được trình bày theo trình tự nào (diễn dịch, quy nạp hay song hành)?
- Viết bài văn ngắn (khoảng 300 chữ) ghi lại ấn tượng của em trong ngày tựu trường mà em nhớ nhất
- Tìm các từ ngữ địa phương nơi em đang ở hoặc bùng khác mà em biết và nêu từ ngữ toàn dân tương ứng (theo mẫu)
- Đặt câu ghép với mỗi cặp từ hô ứng dưới đây:
- Trình bày quan điểm của em về tác hại của gia tăng dân số đối với sự phát triển của con người
- Chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm trong đoạn trên?