1. Tìm hiểu thế nào là sinh trưởng, phát triển ở sinh vật
110 lượt xem
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu thế nào là sinh trưởng, phát triển ở sinh vật
Đọc thông tin trang 50, SGK Khoa học tự nhiên 7.
Thảo luận nhóm và hoàn thành bảng 9.1:
Bài làm:
Bảng 9.1. Tìm hiểu về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Sinh trưởng | Bản chất | Sự thay đổi số lượng |
Hình thức biểu hiện | Sự tăng về kích thước, khối lượng cơ thể | |
Phát triển | Bản chất | Sự thay đổi chất lượng |
Hình thức biểu hiện | Gồm sinh trưởng, phân hóa (biệt hóa) và phát sinh hình thái cơ quan, cơ thể hoàn chỉnh | |
Mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển | Liên quan mật thiết và đan xen với nhau. Sinh trưởng tạo tiền đề cho phát triển. Phát triển thúc đẩy sinh trưởng diễn ra. | |
Bảng 9.2. Phân biệt sinh trưởng và phát triển
1. đúng
2. đúng
3. sai
4. đúng
Xem thêm bài viết khác
- 1. Quan sát hình 29.1 và sử dụng các từ, cụm từ: xếp hàng, chơi game, uống rượu, đi chơi, liếc bài, đánh cờ, hoạt động thể chất, xung phong, chú thích vào các hình sau
- Ở nơi nào trên trái đất xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần. Mặt trăng ở vị trí nào thì người đứng ở điểm A trên trái đất thấy trăng sáng, thấy có nguyệt thực
- Giải thích tại sao khi gặp phải âm thanh quá to người ta nên há miệng ra.
- Sưu tầm kiến thức về sinh trưởng và phát triển không bình thường ở người sống tại địa phương hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Những kiến thức này được viết thành báo cáo theo nhóm.
- 2. Đọc các thông tin sau và cho biết:
- 1. Thảo luận và nêu vai trò của sinh sản đối với sinh sản và đối với con người.
- Quan sát hình trong bảng 31.6, tìm hiểu thông tin mô tả các con đường lây nhiễm HIV và ghi vào bảng.
- Vẽ tiếp đường truyền của tia sáng phản xạ qua gương trong các trường hợp sau
- 5. Động vật
- Thảo luận hiệu quả của các biện pháp tránh thai.
- Giải thích tại sao khi chiếu tia sáng từ môi trường nước ra ngoài không khí thì có một số tia sáng không bị khúc xạ mà bị phản xạ toàn phần. Vẽ hình để giải thích điều đó.
- Trong thí nghiệm đầu tiên, chúng ta đã quan sát được hiện tượng xảy ra với hai quả bóng bay sau khi bị cọ xát. Vì sao có hiện tượng này? Nếu dùng các vật khác thay thế cho quả bóng bay thì có hiện tượng xả ra tương tự hay không?