Bài 30: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia
Hôm nay, chúng ta sẽ đến với bài thực hành : Vẽ và phân tích biểu đồ về sản lượng lương thực, dân số của thế giới và một số quốc gia. Thông qua bài học này, các em không chỉ được rèn luyện lại các thao tác vẽ biểu đồ cột hai trục mà còn giúp các em biết rõ hơn về dân số cũng như sản lượng lương thực của một số nước trên thế giới.
I. Chuẩn bị
- Thước kẻ, bút chì, bút màu
- Máy tỉnh bỏ túi
II. Nội dung thực hành
Dựa vào bảng số liệu:
SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC VÀ DÂN SỐ CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI, NĂM 2002
1. Vẽ biểu đồ hình cột thể hiện sản lượng lương thực và dân số các nước trên.
Vẽ biểu đồ có hai trục tung, một trục thể hiện sản lượng lương thực của các nước (triệu tấn), một trục thể hiện dân số (triệu người) các nước.
2. Tính bình quân lương thực theo đầu người của thế giới và một số nước (đơn vị: kg/người). Nhận xét.
Trả lời:
1. Vẽ biểu đồ thể hiện sản lượng lương thực và dân số các nước trên:
2. Tính bình quân lương thực theo đầu người của thế giới và một số nước
Áp dụng công thức:
Bình quân LTĐN = SL lương thực / Dân số (kg/người)
Ta có bảng kết quả như sau:
3. Nhận xét:
Dân số, sản lượng lương thực, bình quân lương thực đầy người ở các nước trên thế giới khác nhau:
- Nước đông dân: trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Indonesia.
- Nước có sản lượng lương thực lớn: Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ.
- Nước có sản lượng lương thực bình quân đầu người cao: hao Kỳ, Pháp
- Trung Quốc, Ấn Độ, In –đô-nê-xi-a mặc dù sản lượng lương thực cao nhưng bình quân lương thực đầu người thấp do dân đông…
- Việt Nam tuy là nước đông dân nhưng bình quân lương thực đầu người vẫn ở mức khá so với thế giới.
Xem thêm bài viết khác
- Những kiểu thảm thực vật và nhóm đất thuộc môi trường đới ôn hòa phân bố ở những châu lục nào? Tại sao nơi này lại có nhiều kiểu thảm thực vật và nhóm đất như vậy?
- Nêu đặc điểm và vai trò ngành sản xuất nông nghiêp? Hãy giải thích tại sao ở các nước phát triển, nông nghiệp mang dần tính chất công nghiệp?
- Bài 16: Sóng. Thủy triều. Dòng biển
- Dựa vào các hình 19.1 và 19.2 cùng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Thảm thực vật đài nguyên và đất đài nguyên phân bố trong phạm vi những vĩ tuyến nào? Những châu lục nào có chúng? Tại sao?
- Các đối tượng địa lí hình 2.2 được biểu hiện bằng các phương pháp nào? Các phương pháp đó thể hiện được những nội dung nào của đối tượng địa lí?
- Tại sao người ta nói: Để phát triển kinh tế, văn hóa miền núi, giao thông vận tải phải đi trước một bước?
- Hãy cho biết nguyên nhân tạo thành sóng biển, sóng thần. Kể một số tác hại của sóng thần mà em biết.
- Dựa vào kiến thức đã học, hãy trình bày và giải thích sự phân bố ngành chăn nuôi của nước ta?
- Dựa vào hình 15 hãy chứng minh rằng: nước trên Trái Đất tham gia vào nhiều vòng tuần hoàn, cuối cùng trở thành một đường vòng khép kín.
- Em hãy kể tên một số loại phương tiện vận tải đặc trưng của vùng hoang mạc của vùng băng giá gần Cực Bắc?
- Vì sao trong tổng sản lượng lương thực xuất khẩu trên thế giới, lúa mì lại chiếm tỉ trọng lớn hơn lúa gạo?
- Em hãy lấy ví dụ chứng minh rằng quan điểm hoàn cảnh địa lí quyết định là sai lầm?