Bài 6: Tôn sư trọng đạo
Từ khi sinh ra đến lớn khôn, ngoài bố mẹ, người thân thì thầy cô chính là người giúp chúng ta nền người và cung cấp cho chúng ta nhiều kiến thức để bước vào đời. Và chúng ta cần phải biết ơn (hay còn gọi là tôn sư trọng đạo) về những điều đó. Cụ thể mời các bạn cùng đến với bài học sau đây của Tech2h.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Truyện đọc: “Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu”
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Những chi tiết nào trong truyện thế hiện sự kính trọng và biết ơn của những học sinh cũ đối với thầy Bình?
- Mọi người vây quanh chào hỏi thầy thắm thiết
- Tặng thầy những bó hoa tươi thắm
- Không khí thật cảm động
- Thầy trò bắt tay mặt mừng
b) Em hiểu thế nào là tôn sư trọng đạo?
- Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ( đặc biệt là những thầy cô giáo đã dạy mình) ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình.
c) Em hãy nêu một số biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo trong học sinh hiện nay?
- Có thái độ vô lễ với thầy cô, gặp không chào hỏi, nói trống không không có thưa gửi, cãi lại thầy cô giáo, coi thường những môn học mà mình cho là tầm thường…
- Ra vào lớp không xin phép, đi hiên ngang
- Không làm bài tập và không học bài
- Sử dụng tài liệu quay cóp trong thi cử
- Không thực hiện nội quy của trường, lớp đề ra.
2. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi, coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy mình.
* Biểu hiện:
- Có thái độ, tình cảm, hành động làm vui lòng thầy cô giáo.
- Có hành động đền ơn đáp nghĩa, làm những điều tốt đẹp xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô.
* Ý nghĩa:
- Tôn sư trọng đạo là truyền thống quý báu của dân tộc ta
- Là nét đẹp trong tâm hồn của mỗi người, giúp con người sống có nhân nghĩa, thủy chung thể hiện đạo lí làm người.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện thái độ tôn sư trọng đạo ? Hành vi nào cần phê phán ? Vì sao ?
(1) Ngày chủ nhật, Năm ra chợ, gặp cô giáo cũ, Năm đứng nghiêm, bỏ mũ chào cô.
(2) Thầy Minh ra bài tập Toán cho học sinh về nhà làm. Mãi chơi nên Hoa không làm bài tập.
(3) Anh Thắng là một sinh viên đại học, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, anh Thắng đã viết thư hỏi thăm cô giáo cũ dạy anh từ hổi lớp Một .
(4) Giờ trả bài tập làm văn, An bị điểm kém. Vừa nhận được bài kiểm tra từ tay thầy giáo, An đã vò nát và đút bài vào ngăn bàn.
Bài tập b: Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về sự kính trọng và lòng biết ơn thầy giáo, cô giáo?
Bài tập c: Trong những câu dưới đây, theo em, câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo ?
(1) Ân trả, nghĩ đền.
(2) Không thầy đố mà làm nên.
(3) Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.
(4) Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
(5) Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy.
(Nhất tự vi sư, bán tự vi sư)
Xem thêm bài viết khác
- Em có đồng tình với cách nghĩ của Hiên không? Tại sao?
- Bài 2: Trung thực
- Đáp án đề 2 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 8
- Hoàn cảnh gia đình bạn Tuấn rất khó khăn, Tuấn thường xuyên phải đi làm kiếm tiền giúp đỡ bố mẹ vào ngày chủ nhật, vì vậy thỉnh thoảng Tuấn báo cáo vắng mặt trong những hoạt động do lớp tổ chức vào chủ nhật...
- Đáp án đề 7 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 7
- Trong các hành vi sau, theo em, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em ?
- Giờ kiểm tra Toán , có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “góp sức” để cùng làm. Em có nhận xét gì về việc làm của hai bạn đó?
- Kể những việc làm của Nhà nước và nhân dân góp phần bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Hãy kể lại một việc làm thể hiện lòng khoan dung của em, của bạn em hoặc của người lớn mà em biết?
- Theo em, những cơ quan nào trong bộ máy nhà nước ta được gọi là cơ quan đại biểu của nhân dân và là cơ quan quyển lực nhà nước ?
- Em hãy lập kế hoạch làm việc một tuần. Khi lập kế hoạch em có cần trao đổi với bố mẹ hoặc người khác trong gia đình không ? Vì sao ?
- Em hiểu thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ?