[Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 24: Đa dạng sinh học
Hướng dẫn học bài 24: Đa dạng sinh học trang 131 sgk Khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
PHẦN MỞ ĐẦU
Kể tên các sinh vật có trong hình 24.1 mà em biết và nêu môi trường sống của chúng.
Trả lời:
- Cá, sứa, san hô: môi trường dưới nước
- Gấu, con người, cây cối: môi trường trên cạn
- Bướm, ong, chim: môi trường bầu trời
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. ĐA DẠNG SINH HỌC
1/ Quan sát hình 24.2 và nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu vực
Giải thích tại sao có khu vực đa dạng sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng sinh học thấp
II. VAI TRÒ CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC TRONG TỰ NHIÊN VÀ TRONG THỰC TIỄN
1/ Lấy ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh học sau đây:
- Cung cấp nhiên liệu, gỗ, dược liệu, thực phẩm:
- Tham quan du lịch sinh thái
- Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật
II. VAI TRÒ CỦA ĐA DẠNG SINH HỌC TRONG TỰ NHIÊN VÀ TRONG THỰC TIỄN
1/ Lấy ví dụ về nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học và hậu quả
2/ Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học?
Lấy ví dụ về một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học
Kể tên một số khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển hoặc vườn quốc gia ở Việt Nam.
3/ Tìm hiểu và kể tên những loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu nguyên nhân và biện pháp bảo vệ các loài đó.
Xem thêm bài viết khác
- 5/ Nêu ba ví dụ về hỗn hợp. Cho biết ứng dụng của các hỗn hợp đó.
- Em đã thấy người ta dùng thước dây, thước cuộn trong những trường hợp nào?
- Những phát biểu nào sau đây mô tả tính chất vật lí, tính chất hoá học?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 26: Lực và tác dụng của lực
- Phân loại thế giới sống có ý nghĩa như thế nào?
- Hãy lấy ví dụ về lực không tiếp xúc mà em biết.
- Trên hộp bánh có ghi: Khối lượng tịnh 502g". Có phải số đó chỉ lượng bánh trong hộp?
- [Cánh Diều] Giải khoa học tự nhiên 6 bài 21: Thực hành phân chia các nhóm thực vật
- Hãy lấy ví dụ chứng tỏ các giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng
- Quan sát hình 12.8, 12.9 và nêu cấu tạo của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực
- Hãy cho biết vì sao những việc được mô tả trong hình 2.9 em cần làm và trong hình 2.10 em không được làm trong phòng thí nghiệm
- Giải thích vì sao em không được dùng nước để dập đám cháy gây ra a) do xăng, đầu. b) do điện.