[Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 13: Thời tiết và khí hậu các dưới khí hậu trên trái đất
Hướng dẫn học bài 13: Thời tiết và khí hậu các đới khí hậu trên trái đất trang 162 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hướng dẫn trả lời câu hỏi giữa bài
I. Nhiệt độ không khó
Quan sát hình 13.2, 13.2 và thông tin trong bài, em hãy:
- Cho biết nhiệt kế hình 13.2 chỉ bao nhiêu độ?
- Thế nào là nhiệt độ không khí? Vì sao không khí có nhiệt độ?
II. Sự thay đồi của nhiệt độ không khí trên bề mặt trái đất theo vĩ độ
Dựa vào bảng 13.1 và thông tin trong bài, em hãy:
- So sánh nhiệt độ trung bình năm của một số địa điểm trên thế giới
- Rút ra sự thay đổi nhiệt độ không khí trên bề mặt Trái đất theo vĩ độ
III. Độ ẩm không khí, mây và mưa
- Dựa vào thông tin trong bài, hãy cho biết mây và mưa được hình thành như thế nào?
IV. Thời tiết và khí hậu
- Đọc các thông tin trong bài cho biết thời tiết và khí hậu khác nhau như thế nào?
V. Các đới khí hậu trên trái đất
Quan sát hình 13.4 và nội dung trong bài, em hãy:
- Kể tên các đới khí hậu trên trái đất
- Cho biết vì sao về mặt trái đất được phân chia thành các đới khí hậu khác nhau?Xác định giới hạn của mỗi đới khí hậu trên trái đất.
Em hãy dựa vào hình 13.4, 13.5, 13.6, 13.7, chọn biểu đồ tương ứng với đới khí hậu muốn tìm hiểu và trả lời các câu hỏi dưới đây để biết đặc điểm của đới khí hậu đó:
- Đọc trị số nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong năm
- Cho biết lượng mưa trung bình năm
- Loại gió nào thường xuyên ở đới khí hậu đó?
Xem thêm bài viết khác
- Những phong tục nào trong văn hóa Việt Nam hiện nay được kế thừa từ thời Văn Lang, Âu Lạc?
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí
- [Chân trời sáng tạo] Giải địa lí 6 bài 15: Thực hành về nhiệt độ và lượng mưa
- Dựa vào thông tin và các tư liệu bên dưới , em hãy: Tóm tắt kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền ( nhận định điểm mạnh, điểm yếu của kẻ thù, địa điểm đón đánh, dự kiến về thời gian và cách đánh....)
- Em hãy viết một đoạn văn ngắn làm rõ vai trò của giấy đối với sự phát triển của xã hội hiện nay....
- Em hãy nêu những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Ấn Độ cổ đại?
- Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi sau: Người em đã xác định hướng tây bằng cách dựa vào đâu?
- Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, em hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Lê-ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học?
- [Chân trời sáng tạo] Giải lịch sử 6 bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X
- Em hãy nêu sự tiến triển về công cụ lao động, cách thức lao động của người nguyên thủy
- Quan sát hình 7.3 và thông tin trong bài, em hãy: Xác định các điểm A,B,C
- Em hãy nêu những hoạt động kinh tế chính của cư dân Phù Nam