Đáp án đề 8 kiểm tra học kỳ 2 lịch sử 8
Bài làm:
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
Đáp án | D | D | C | A | A | A |
II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1:
Nội dung cơ bản của Hiệp ước Nhâm Tuất 1862:
- Triều đình thừa nhận quyền cai quản của nước Pháp ở ba tỉnh miền Đông Nam Kì ( Gia Định, Định Tường, Biên Hòa) và đảo Côn lôn.
- Mở ba cửa biển: Đà Nẵng, Ba Lạt, Quảng Yên cho Pháp vào buôn bán cho phép người Pháp và Tây Ban Nha tự do truyền đạo Gia Tô, bãi bỏ lệnh cấm đạo trước đây.
- Bồi thường cho Pháp một khoản chiến phí tương đương 288 vạn lạng bạc.
- Pháp sẽ trả lại thành Vĩnh Long cho triều đình chừng nào triều đình buộc được dân chúng ngừng kháng chiến.
Câu 2:
Khởi nghĩa Thái Nguyên năm 1917 | |
Người lãnh đạo | Lương Ngọc quyến, Trịnh Văn Cấn ( tức Đội Cấn) |
Diễn biến chính | Nghĩa quân giết chết viên giám binh người Pháp, phá nhà lao thả tù chính trị, chiếm các công sở và làm chủ tỉnh lị Thái Nguyên trong một tuần lễ, nhưng lại không chiếm được trại lính Pháp nên bị phản công…buộc nghĩa quân phải rút lui khỏi tỉnh lị.Lương Ngọc Quyến anh dũ g hi sinh trong chiến đấu. |
Kết quả | Cuộc chiến đấu kéo dài gần 5 tháng nhưng thất bại .Trịnh Văn Cấn tự sát, nêu cao ý chí bất khuất của người chỉ huy và của nghĩa quân anh hùng. |
Câu 3:
* Phong trào Cần Vương 1885-1896:
- Sau khi cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế thất bại, Tôn Thất Thuyết đưa vua Hàm Nghi chạy ra Tân Sở (Quảng Trị), tại đây ông nhân danh vua Hàm Nghi xuống chiếu Cần vương kêu gọi văn thân sĩ phu đứng lên giúp vua cứu nước.
- Phong trào diễn ra qua 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn (1885-1888): phong trào bùng nổ và lan rộng khắp cả nước.
+ Giai đoạn (1888-1896): phong trào quy tụ trong những cuộc khởi nghĩa lớn tập trung ở Bắc kì và Trung kì.
* Những điểm khác của cuộc khởi nghĩa Yên Thế so với phong trào Cần Vương:
- Lực lượng đông đảo là nông dân trên một địa bàn rộng lớn.
- Mục tiêu chiến đấu không phải để khôi phục chế độ phong kiến, bảo vệ ngôi vua như các cuộc khởi nghĩa Cần Vương, chiến đấu để bảo vệ cuộc sống tự do.
- Nổ ra ở vùng trung du có lối đánh linh hoạt.
- Phong trào kết hợp được vấn đề dân tộc và vấn đề dân chủ.
- Tồn tại dai dẳng suốt 30 năm.
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao trong cuộc đấu tranh chống tư sản, công nhân lại đập phá máy móc?
- Lập bảng thống kê về tình hình các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX theo mẫu
- Bài 8: Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học và nghệ thuật thế kỉ XVIII – XIX
- Hãy kể tên những tác phẩm văn học Xô viết mà em biết.
- Vì sao các nước đế quốc ráo riết chuẩn bị Chiến tranh thế giới thứ nhất?
- Em có nhận xét gì về các cuộc đấu tranh của nhân dân lao động Nhật Bản vào đầu thế kỉ XX?
- Lập niên biểu về cộc đấu tranh của nhân dân Đông Nam Á vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX?
- Mĩ tiến hành xâm lược Phi – lip –pin như thế nào?
- Vì sao Nguyễn Tất Thành lại ra đi tìm đường cứu nước mới?
- Trình bày kế hoạch xâm lược của Nhật Bản?
- Đáp án đề 7 kiểm tra học kỳ 2 lịch sử 8
- Vào cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, thực dân Pháp thi hành những chính sách gì về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục ở Việt Nam?