Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
21 lượt xem
C.Hoạt động luyện tập
1.Đọc các câu tục ngữ sau và trả lời câu hỏi bên dưới :
a) Người ta là hoa đất.
b) Người sống , đống vàng.
c) Muốn làm nghề , chớ nề học hỏi.
d) Chớ thấy sóng cả mà rã tay chèo.
e) Chết trong còn hơn sống đục.
(1) Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là gì?
(2) Những kinh nghiệm bài học mà nhân dân đúc kết qua câu tục ngữ này còn có giá trị trong thời đị ngày nay hay không? Vì sao?
(3) Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghê thuật được sử dụng trong các câu trên?
Bài làm:
(1) Ý nghĩa:
- a. Đề cao giá trị của con người
- b. Đề cao giá trị của con người, tính mạng của con người là quý trong nhất.
- c. Muốn giỏi nghề thì không ngại khó khăn mà học hỏi
- d.Chớ thấy khó khăn mà nản lòng bỏ cuộc
- e. Thà chết trong danh dự còn hơn sống trong nhục nhã, hèn hạ
(2) Những kinh nghiệm mà ông cha ta đúc kết trên đều có giá trị đến ngày nay vì nó khuyên nhủ răn dậy ra bài học, giá trị cuộc sống vô cùng ý nghĩa.
(3) Nghệ thuật:
- a. So sánh con người với hoa đất, ẩn dụ:" hoa đất" từ đó đề cao giá trị, phẩm chất con người.
- b. Gieo vần lưng:" sống đống" giúp câu tục ngữ có vần có nhịp, dễ nhớ hơn đồng thời thể hiện được ý nghĩa của câu tục ngữ
- c. Gieo vần lưng:" nghề- nề" giúp câu tục ngữ có vần có nhịp, dễ nhớ hơn đồng thời thể hiện được ý nghĩa của câu tục ngữ
- d.Nghệ thuật ẩn dụ:" sóng cả" chỉ những khó khăn, gian truân mà người ta gặp phải.
- e. Dùng từ trái nghĩa:" chết- sống", "trong-đục" nhằm nổi bật lên phẩm chất của con người, ngay thẳng trung thực còn hơn sống mà làm nhiều điều sai trái.
Xem thêm bài viết khác
- Luyện tập về phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận
- Đọc lại văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong xã hội (bài 17-trang 8-9) và xác định luận điểm luận cứ cách lập luận trong bài
- Giải thích tên người, tên địa danh, phong tục được in đậm trong các câu tục ngữ, ca dao sau :
- Chép lại các câu tục ngữ đã học ở học kì II vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn ý nghĩa của những câu tục ngữ đó ( những kinh nghiệm của nhân dân về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội ) theo bảng sau :
- Đọc lại các bài văn nghị luận đã học và điền vào bảng kê theo mẫu dưới đây:
- Soạn văn 7 VNEN bài 18: Tục ngữ về con người và xã hội
- Lập dàn ý cho bài văn nghị luận. Đề bài: Chớ nên tự phụ
- Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất ‘’ lòng lang dạ thú ‘’ của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
- Trong những trường hợp dưới đây trường hợp nào cần phải viết văn bản báo cáo? Hãy nêu một tình huống khác mà theo em, cần phải viết văn bản báo cáo.
- Mỗi nhóm học sinh sưu tầm hoặc sáng tác các bài/ đoạn thơ, câu chuyện, tranh ảnh,... về đức tính giản dị của Bác Hồ
- Quan sát các hình ảnh về ca Huế trên sông Hương dưới đây và nêu những cảm nhận của em về hoạt động văn hóa này.
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện hệ thống các văn bản đã học ( các nhóm vẽ xong, cử đại diện trình bày trước lớp ).