Kẻ bảng so sánh mục đích, nội dung, hình thức trình bày của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo theo gợi ý sau:
2. Ôn tập về văn bản đề nghị và văn bản báo cáo theo gợi ý sau:
Kẻ bảng so sánh mục đích, nội dung, hình thức trình bày của văn bản đề nghị và văn bản báo cáo theo gợi ý sau:
Phương diện Văn bản | Mục đích | Nội dung | Hình thức |
Văn bản đề nghị | |||
Văn bản báo cáo |
Bài làm:
Phương diện Văn bản | Mục đích | Nội dung | Hình thức |
Văn bản đề nghị | Đề đạt một yêu cầu, một nguyện vọng, xin được cấp trên xem xét, giải quyết. | Phải có mục chủ yếu: ai đề nghị, đề nghị ai, | Trình bày ngắn gọn, trang trọng, sáng sủa theo một số mục đã quy định sẵn |
Văn bản báo cáo | Trình bày những việc đã làm và chưa làm được của một cá nhân hay một tập thể cho cấp trên biết. | Nêu những sự kiện, sự việc đã xảy ra, có diễn biến, có kết quả làm được hoặc chưa làm được cho cấp trên biết. Đó là những điều đã qua, xảy ra trong quá khứ. | Phải có mục chủ yếu: báo cáo của ai, báo cáo với ai, báo cáo về việc gì, kết quả n |
Xem thêm bài viết khác
- Viết tiếp kết luận cho luận cứ sau:
- Làm bài tập chính tả a) Điền x hay s vào chỗ trống ...
- Nhận xét về tác dụng của sự kết hợp hai phép tương phản và tăng cấp trong việc vạch trần bản chất ‘’ lòng lang dạ thú ‘’ của tên quan phủ trước sinh mạng của người dân.
- Tại sao nói : Tiếng Việt cần có sự phong phú, đa dạng, nhưng cũng cần có sự thống nhất ?...
- Viết phần mở bài cho bài giới thiệu về giá trị của một số câu tục ngữ, ca dao và dân ca địa phương em cho buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học của trường.
- Trao đổi để thống nhất khái niệm về các thể loại văn học dưới đây :
- Soạn văn 7 VNEN bài 25: Giải thích một vấn đề
- Theo em cần làm gì để giữ gìn và bảo vệ kho tàng tục ngữ, ca dao, dân ca của dân tộc ?
- Tìm hiểu và ghi chép về những con người hoặc những sự việc, cảnh vật,... ở địa phương em sinh sống đã được thể hiện trong các loại hình nghệ thuật (văn, thơ, nhạc, họa,..) ...
- Câu tục ngữ : “Nói có sách, mách có chứng” khuyên chúng ta điều gì ?
- Cấu tạo của hai câu sau có gì khác nhau ?....
- Cấu tạo và ý nghĩa các bộ phận in đậm trong đoạn trích trên có gì giống nhau ?...