a) Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu: Ví dụ 1:...
39 lượt xem
3. Tìm hiểu về câu nghi vấn (tiếp theo)
a) Đọc các ví dụ sau và thực hiện yêu cầu:
Ví dụ 1:
Hoa: - Mẹ ơi, hôm nay con được điểm 10 đấy ạ.
Mẹ Hoa: - Con được điểm 10 ư?
Hoa: - Vâng ạ.
Mẹ Hoa: - Con gái, con giỏi lắm!
(1) Gạch dưới câu nghi vấn và chỉ ra từ để hỏi.
(2) Cho biết mục đích của câu nghi vấn đó.
(3) Chuyển câu nghi vấn trên thành câu có ý nghĩa tương đương mà không dùng hình thức của câu nghi vấn.
Bài làm:
(1) Câu nghi vấn: Con được điểm 10 ư?
Từ để hỏi: ư
(2) Mục đích của câu nghi vấn là để bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ.
(3) Chuyển thành: Ôi, con gái tôi được điểm 10 này.
Xem thêm bài viết khác
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
- Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh trong đoạn 2 và chỉ ra hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.
- Trong hội thoại cần giữ thái độ lịch sự, tôn trọng lượt lời của người khác khi giao tiếp bằng những cách nào? Chọn những phương án đúng.
- Tạo lập một đoạn hội thoại (chủ đề tự chọn) có khoảng 4 – 5 hành động nói. Xác định mục đích nói của mỗi hành động nói.
- Đọc đoạn trích sau đây và trả lời câu hỏi: Chỉ ra những yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản trên và cho biết tác dụng của chúng.
- Những nhận xét sau đây về văn nghị luận là đúng hay sai?
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu: Tế Hanh là một người tinh lắm...
- Thơ Đường luật được quy định như thế nào về số câu chữ, thanh điệu, vần điệu, đối ngẫu?
- Sưu tầm một văn bản nghị luận (dài khoảng 1 – 2 trang) giàu yếu tố biểu cảm.
- Việc mượn “lời con hổ trong vườn bách thú” có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện niềm khao khát tự do mãnh liệt và lòng yêu nước kín đáo của nhà thơ?
- Kể ra ba tình huống cần phải viết văn bản tường trình.
- Viết bài văn với nhan đề: đôi chân và con đường