Em cảm thấy như thế nào? Em có thể nói gì (với bản thân) để giúp em giữ được lòng tự trọng?
14 lượt xem
2. Xử lí tình huống và đóng vai
a. Xử lí tình huống
Tình huống 1: Em chơi thân với một bạn trong lớp nhưng gần đây bạn thường hay chỉ trích em. Bạn ấy lại vừa chỉ trích em thêm một lần nữa.
Câu hỏi:
- Em cảm thấy như thế nào?
- Em có thể nói gì (với bản thân) để giúp em giữ được lòng tự trọng?
- Em có thể nói gì với bạn ấy để vẫn giữ được tình bạn?
Bài làm:
- Em cảm thấy rất buồn và không thoải mái khi bạn ấy liên tục chỉ trích em.
- Để giúp em giữ được lòng tự trọng, em có thể tự an ủi bản thân mình: Có lẽ vì mình đã làm phật ý điều gì đó mới khiến bạn ấy như vậy. Mình sẽ hỏi bạn ấy xem mình cư xử hay làm việc gì không đúng để sửa sai. Như vậy, sẽ giúp cả hai vui vẻ như trước kia.
- Để vẫn giữ được tình bạn, em có thể nói với bạn ấy là: Mấy ngày hôm nay tớ thấy cậu có vẻ không thoải mái về tớ. Chắc tớ lại làm sai điều gì rồi, cậu là bạn thân của tớ, cậu có thể cho tớ biết tớ đã làm sai điều gì để sửa chữa lỗi lầm của mình được không?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy chỉ ra, ai trong trường hợp dưới đây có quyền sở hữu xe, ai chỉ có quyền sử dụng xe và ai có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản xe?
- Sống có kế hoạch mang lại điều gì cho con người? (đối với sức khỏe, quỹ thời gian, chất lượng và hiệu quả học tập/ làm việc, sự thành công trong cuộc sống, ...)
- Lớp em đang xếp hàng để chuẩn bị cho giờ chào cờ đầu tuần, một trong trường cốc vào đầu em và như đang muốn gây sự để em đánh nhau với bạn ấy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 3 -5 việc làm tốt và 3 -5 việc làm chưa tốt của họ trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật
- Tại sao sự giản dị lại giúp chúng ta có được những điều sau? Tại sao sự khiêm tốn lại giúp chúng ta có được những điều sau?
- Trong tình huống dưới đây, em chọn loại để kiếm tra nào trong 3 đề kiểm tra và giải thích vì sao chọn đề đó?
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Em sẽ làm gì để rèn luyện đức tính khiêm tốn và giản dị trong cuộc sống?
- Sưu tầm tranh cổ động về chủ đề “ Sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật”
- Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình yêu thương con người vào khổ giấy lớn theo mẫu dưới đây:
- Xác định ý kiến đúng trong hội thoại trên. Giải thích tại sao. Em hãy rút ra bài học cho bản thân về tôn trọng tài sản và quyền sở hữu của người khác.