Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào? Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
2. Tìm hiểu biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh
a. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: "Đi tìm tình bạn"
Câu hỏi:
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào?
- Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
- Lời khuyên của chú sò dành cho cậu bé trong câu chuyện trên có ý nghĩa như thế nào đối với em trong việc xây dựng và phát triển tình bạn?
Bài làm:
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện luôn cảm thấy thiếu lòng tin và hay buồn rầu, chán nản luôn cảm thấy mình thiếu bạn.
- Theo em, chú sò là một người bạn tốt, chú đã đưa ra những lời khuyên chân thành dành cho cậu bé. Thái độ của chú sò với cậu bé đã khiến em suy nghĩ: Tình bạn cần xuất phát từ sự chân thành, tình bạn không chỉ là con người với con người mà nó còn có thể vượt xa hơn thế nữa là con người với con vật... không vụ lợi, là sự tôn trọng, và có trách nhiệm với nhau.
- Lời khuyên của chú sò dành cho cậu bé trong câu chuyện trên có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với em trong việc xây dựng và phát triển tình bạn. Thông qua lời khuyên ấy, em chợt hiểu ra rằng, bạn bè chúng ta không nhất thiết phải tìm kiếm thật nhiều, bởi nhiều chưa hẳn đã là tốt là chất lượng. Chúng ta hãy trân trọng những tình bạn đang có và xây dựng tình bạn đó ngày càng tốt đẹp hơn mới là điều đáng quý.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án "Vòng tay yêu thương" hoặc "Kết nối yêu thương".
- Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Em cảm thấy thế nào khi bên cạnh em có những người bạn tốt?
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Hãy xây dựng kế hoạch phát huy 2 điểm mạnh, khắc phục 2 điểm yếu của bản thân mà em muốn thay đổi nhất
- Hãy cho biết ý kiến của em về những quan điểm dưới đây
- Quyền sở hữu của công dân đã được ghi nhận như thế nào trong văn bản trên?
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Hãy tìm những hành động thể hiện sự tôn trọng tài sản người khác và những hành động thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước