Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây
9 lượt xem
Bài tập a: Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây:
- Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một số bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc mẹ bạn Hải.
- Bé Thúy ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua, thấy vậy đã băng nó vết thương ở tay cho Thúy và mời thầy thuốc đến khám cho em.
- Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà hơn một tuần. Chi đội 7A của Toàn chép và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn.
- Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay mà còn khuyên Trung không nên hút thuốc lá.
Bài làm:
* Nhận xét từng nhân vật:
- Nam là người có đức tính yêu thương con người. Biết mẹ Hải ốm, không cần ai nhắc nhở, Nam đã biết đến thăm và giúp đỡ Hải khi mẹ đang ốm.
- Long là người có đức tính yêu thương con người. Bởi mặc dù Thúy chỉ là một em bé hàng xóm nhưng biết Thúy bị thương bố mẹ lại đi vắng nên Long đã giúp đỡ em trong khi em còn nhỏ chua biết gì. Ngoài ra, em Thúy đảm bảo sức khỏe, Long còn biết mời bác sĩ đến băng khám vết thương cho em.
- Toàn không phải là người có tính yêu thương còn người. Bởi Vân với Toàn học cùng lớp, Vân lại đang ốm không thể đi học được. Do đó, Vân mới nhờ sự giúp đỡ của Toàn. Thế nhưng Toàn lại từ chối.
- Hồng là người có đức tính yêu thương con người bởi Hồng biết hút thuốc là không có lợi cho sức khỏe. Hồng muốn Trung khỏe mạnh nên mới khuyên bảo Trung đừng hút thuốc nữa.
Xem thêm bài viết khác
- Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây ? Vì sao ?
- Hãy nêu bổn phận của học sinh đối với gia đình và nhà trường.
- Trong những hành vi dưới đây, theo em hành vi nào vừa biểu hiện đạo đức, vừa thể hiện tính kỉ luật?
- Bài 6: Tôn sư trọng đạo
- Trong gia đình, mỗi người đều có thói quen và sở thích khách nhau. Theo em, làm thế nào để có được sự hòa thuận và không khí đầm ấm, hạnh phúc trong gia đình?
- Viết một đoạn văn ngắn nói lên cảm xúc của em về môi trường và thiên nhiên sau chuyến tham quan, du lịch.
- Em có đồng tình với cách nghĩ của Hiên không? Tại sao?
- Bài 13: Quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ em Việt Nam
- Bài 7: Đoàn kết, tương trợ
- Vì sao công dân có nghĩa vụ tuân theo pháp luật ?
- Hãy tìm hiểu một vài việc làm của những người xung quanh mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hoá.
- Sau khi học xong bài này, theo em, học sinh chúng ta sẽ phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường ?