Ghi tóm tắt nội dung chính của các bài thơ / đoạn thơ ở cột trái vào cột phải trong bảng dưới đây :
C. Hoạt động luyện tập
1. Ghi tóm tắt nội dung chính của các bài thơ / đoạn thơ ở cột trái vào cột phải trong bảng dưới đây :
TT | Tên bài thơ/ đoạn thơ | Nội dung chính |
1 | Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) | M: Lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì độc lập dân tộc |
2 | Qua Đèo Ngang | ......................................................................................... |
3 | Bạn đến chơi nhà | ......................................................................................... |
4 | Rằm tháng giêng | ......................................................................................... |
5 | Cảnh khuya | ......................................................................................... |
6 | Tiếng gà trưa | ......................................................................................... |
7 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh ( Tĩnh dạ tứ ) | ......................................................................................... |
8 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) | ......................................................................................... |
Bài làm:
TT | Tên bài thơ/ đoạn thơ | Nội dung chính |
1 | Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà) | M: Lòng yêu nước và tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì độc lập dân tộc |
2 | Qua Đèo Ngang | Tả cảnh Đèo Ngang hoang sơ, hùng vĩ nhg lại heo hút; Nỗi nhớ nhà, nỗi buồn, cô đơn, thương nước của Bà Huyện Thanh Quan |
3 | Bạn đến chơi nhà | Tình bạn keo sơn thắm thiết, trân trọng tình bạn hơn vật chất |
4 | Rằm tháng giêng | Cảnh sắc xuân mênh mông thoáng đất gắn liền với lòng yêu nước và phong thái ung dung, lạc quan. |
5 | Cảnh khuya | Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình yêu nước và phong tahi ứng dụng , lạc quan của Bác |
6 | Tiếng gà trưa | Tình cảm quê hương, gia đình quá nhiều kỉ niệm tuổi thơ. |
7 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tịnh ( Tĩnh dạ tứ ) | Tình yêu quê hương trong khoảnh khắc đêm vắng |
8 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê (Hồi hương ngẫu thư) | Tình cảm bồi hồi pha chút sot sa lúc mới về quê. |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: a. Trong văn bản trên, tác giả đưa ra ý kiến quan điểm gì?...
- Soạn văn 7 VNEN bài 23: Ý nghĩa văn chương
- Sưu tầm và ghi lại những đoạn văn, đoạn thơ có sử dụng trạng ngữ hoặc câu đặc biêt.
- Nêu các bước thực hiện các đề sau: Đề 1: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:" Có công mài sắt có ngày lên kim"...
- Theo tác giả, nguồn gốc cốt yếu của văn chương là gì? Việc đưa câu chuyện về một thi sĩ Ấn Độ thể hiện dụng ý gì của tác giả?...
- Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện hệ thống các văn bản đã học ( các nhóm vẽ xong, cử đại diện trình bày trước lớp ).
- Đọc lại các bài văn nghị luận đã học và điền vào bảng kê theo mẫu dưới đây:
- Đọc văn bản sau và tìm hiểu việc triển khai các lí lẽ dẫn chứng trong mỗi văn bản: CÓ HIỂU ĐỜI MỚI HIỂU VĂN và SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC
- Đọc thông tin trong bảng sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
- Soạn văn 7 VNEN bài 18: Tục ngữ về con người và xã hội
- Thế nào là văn nghị luận? Mục đích, tác dụngcủa văn nghị luận là gì? Bài văn nghị luận thường có bố cục như thế nào?
- Trong các tình huống sau đây, tình huống nào phải viết giấy đề nghị?