Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
7 lượt xem
Câu 2: Giá trị nội dung và nghệ thuật trong bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Bài làm:
1. Giá trị nội dung
- Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: về lối sống tập thể mỗi người cần phải có trách nhiệm với mọi người, cộng sinh để cùng tồn tại, phải biết tôn trọng và cùng nhau xây dựng cuộc sống chung. Con người không thể tách mình sống riêng biệt mà tồn tại được, mỗi người, như một bộ phận trong một cỗ máy tập thể, thiếu đi một bộ phận dù nhỏ cũng không thể hoàn thành cỗ máy hoàn chỉnh.
2. Giá trị nghệ thuật
- Cách kể chuyện ý vị, tự nhiên, với ngụ ý sâu sắc
- Mượn chuyện các bộ phận cơ thể con người để khuyên nhủ, răn dạy con người
Xem thêm bài viết khác
- Kể tóm tắt đoạn trích và cho biết:Truyện được kể bằng lời của nhân vật nào?
- Soạn bài: Mẹ hiền dạy con
- Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau. Cho biết những câu nào là câu miêu tả và câu nào là câu tồn tại
- Tại sao cô út lại bằng lòng lấy Sọ Dừa? Em có nhận xét gì vế nhân vật cô út?
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp
- Hãy tả lại hình ảnh cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về
- Kể lại truyện Bánh chưng bánh giầy bằng lời văn của em
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Đêm nay Bác không ngủ
- Lập bảng thống kê một số hoặc toàn bộ những yếu tố lặp có trong bài
- Tả lại hình ảnh của mẹ khi em làm được một việc tốt
- Đọc kĩ bài văn Động Phong Nha và cho biết bài văn có thể chia thành mấy đoạn?
- Soạn văn 6 ngắn nhất bài: Thạch Sanh