Giải bài 13A: Chàng gác rừng dũng cảm
Giải bài 13A: Chàng gác rừng dũng cảm - Sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 132. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát các bức ảnh ở dưới, trao đổi với các bạn (SK/41).
- Mỗi bức ảnh chụp cảnh gì?
- Dựa vào các bức ảnh để trả lời câu hỏi: Vì sao càng ngày bão lũ càng xảy ra nhiều và gây tác hại khủng khiếp hơn trước?
- Cần làm gì để hạn chế bớt bão lũ?
Trả lời:
- Nội dung của mỗi bức ảnh:
- Ảnh 1: Rừng cậy rậm rạp, xanh tốt
- Ảnh 2: Cây xanh bị chặt phá
- Ảnh 3: Đồi trọc do cây bị chặt phá
- Ảnh 4: Lũ lụt tràn về tàn phá nhà cửa, ruộng vườn.
- Càng ngày bão lũ càng xảy ra nhiều và gây tác hại khủng khiếp hơn trước vì cây xanh và rừng đầu nguồn bị con người chặt phá hết. Khi mưa xuống đất không có lớp phủ thực vật bảo vệ nên dễ bị sạt lở gây lũ quét....
- Để hạn chế bớt bão lũ, con người phải tích cực trồng rừng đầu nguồn, bảo vệ thiên nhiên.
2 - 3 - 4: Đọc bài, giải nghĩa và luyện đọc
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
a. Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã phát hiện được điều gì?
b. Những chi tiết nào cho thấy:
- Bạn nhỏ rất thông minh
- Bạn nhỏ rất dũng cảm
c. Trao đổi với các bạn để làm rõ những ý sau:
- Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt bọn trộm gỗ?
- Em học tập ở bạn nhỏ được điều gì?
B. Hoạt động thực hành
1. Đọc đoạn văn và lời giải nghĩa từ ngữ (SGK/44).
2. Trả lời câu hỏi:
a. “Khu bảo tồn đa dạng sinh học” là gì?
b. Vì sao nói “rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên là khu bảo tồn đa dạng sinh học”?
3. Xếp các từ ngữ chỉ hành động nêu trong ngoặc đơn vào cột thích hợp trong phiếu học tập
| Hành động bảo vệ môi trường | Hành động phá hoại môi trường |
| M. Trồng rừng | M. phá rừng |
( phá rừng; trồng cây; đánh cá bằng mìn; trồng rừng; xả rác bừa bãi; đốt nương; săn bắn thú rừng; phủ xanh đồi trọc; buôn bán động vật hoang dã)
4. Chọn một trong các cụm từ ở bài hai làm đề tài. Em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu về đề tài đó.
5. Nhớ - viết: Hành trình của bầy ong (2 khổ thơ cuối)
6. Cùng chơi: Thi tìm từ ngữ chứa tiếng trong bảng (chọn a hoặc b)
a. Tìm các từ ngữ chứa những tiếng sau:
| Sâm | sương | sưa | siêu |
| xâm | xương | xưa | xiêu |
b. Tìm các từ ngữ có tiếng chứa những vần sau:
| uôt | ươt | iêt |
| uôc | ươc | iêc |
7. Điền vào chỗ trống (chọn a hoặc b):
a. s hay x?
Mặt trời lặn ....uống bờ ao
Ngọn khói .....anh lên, lúng liếng
Vườn ....au gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng ....ân giếng
b. c hay t?
Thách anh trâu đấy
Đánh đượ.... sáo đen
Sáo sà xuống đấ.....
Anh quay sừng hú....
Sáo lại lên lưng
Xem thêm bài viết khác
- Loại cây nào mọc nhiều nhất hoặc được trồng nhiều nhất? Chúng mọc thế nào hoặc được trồng thế nào? Nhà cửa ở địa phương em được xây dựng thế nào?
- Giải bài 15B: Những công trình mới
- Bạn nhỏ trong bài thơ yêu những màu sắc nào? Mỗi màu sắc gợi ra trong trí tưởng tượng của bạn nhỏ những hình ảnh gì?
- Ghép mỗi từ ngữ dưới đây với lời giải nghĩa phù hợp: Kéo đá, Hợp tác xã, Lụi
- Gọi tên màu sắc của các sự vật trong tranh dưới đây:
- Điền vào chỗ trống một từ trái nghĩa với từ in đậm:
- Giải bài 7A: Con người là bạn của thiên nhiên
- Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới: Chọn từ ngữ trong ngoặc phù hợp với nội dung mỗi ảnh...
- Lời giải nghĩa nào dưới đây nêu được nghĩa chung của cả 3 câu tục ngữ Cáo chết ba năm quay đầu về núi; Lá rụng về cội; Trâu bảy năm còn nhớ chuồng?
- Đọc cho người thân nghe đoạn mở bài và kết bài mà em đã viết. Viết thêm phần thân bài để tạo thành bài văn tả cảnh đẹp quê hương em
- Chọn một tên dưới đây cho từng đoạn trong bài.
- Kể những điều em biết về sự giúp đỡ của bạn bè năm châu dành cho Việt Nam