Giải bài 17: Đông Nam Bộ
Giải bài 17: Đông Nam Bộ - Sách VNEN khoa học xã hội lớp 9 tập 2 trang 10. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Quan sát hình 1, hãy nêu những hiểu biết của em về Đông Nam Bộ (có thể chọn các gợi ý sau đây: cảnh đẹp, tên các tỉnh, thành phố, du lịch, văn hoá....)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ
Quan sát hình 2, kết hợp đọc thông tin, hãy xác định vị trí địa lí và nêu ý nghĩa vị trí địa lí vùng Đông Nam Bộ đối với phát triển kinh tế - xã hội
2. Khám phá điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên
Quan sát hình 2, kết hợp đọc thông tin, hãy:
Hoàn thành bảng theo yêu cầu sau: Điều kiện tự nhiên và thế mạnh kinh tế vùng Đông Nam Bộ
| Điều kiện tự nhiên | Đặc điểm nổi bật | Thế mạnh kinh tế |
| Địa hình, đất đai | ||
| Khí hậu | ||
| Sông ngòi | ||
| Tài nguyên biển | ||
| Khoáng sản |
Cho biết những khó khăn về tự nhiên của vùng. Vì sao phải bảo vệ và phát triển rừng đầu nguồn, hạn chế ô nhiễm nước của các dòng sông ở Đông Nam Bộ?
3. Tìm hiểu đặc điểm dân cư, xã hội
Phân tích bảng 1, đọc thông tin, hãy:
- So sánh các tiêu chí trong bảng số liệu giữa vùng Đông Nam Bộ với cả nước
- Trình bày đặc điểm dân cư và xã hội của vùng Đông Nam Bộ
- Giải thích vì sao Đông Nam Bộ có sức hút mạnh mẽ đối với lao động cả nước.
4. Tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế
a. Công nghiệp
Quan sát hình 3, phân tích bảng 2 và đọc thông tin, hãy:
- Nhận xét tỉ trọng công nghiệp - xây dựng của Đông Nam Bộ so với cả nước và so với cơ cấu GDP vùng năm 2014
- Trình bày những đặc điểm nổi bật về phát triển và phân bố ngành công nghiệp Đông Nam Bộ
b. Nông nghiệp
Đọc thông tin, kết hợp với quan sát hình 3, hãy:
- Nêu đặc điểm nổi bật ngành nông nghiệp của vùng Đông Nam Bộ
- Kể tên một số cây công nghiệp chính ở Đông Nam Bộ và sự phân bố của chúng
- Xác định vùng trồng lúa, chăn nuôi lợn và gia cầm.
c. Dịch vụ
Đọc thông tin, kết hợp với phân tích bảng 3, hãy:
- Nêu vai trò ngành dịch vụ ở Đông Nam Bộ
- Nhận xét một số tiêu chí dịch vụ của Đông Nam Bộ so với cả nước
- Trình bày đặc điểm nổi bật của ngành dịch vụ ở Đông Nam Bộ
5. Tìm hiểu các trung tâm kinh tế và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Đọc thông tin, kết hợp với phân tích bảng 4, hãy:
- Kể tên các trung tâm kinh tế ở Đông Nam Bộ
- So sánh diện tích, số dân, GDP và GDP/người giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 4 vùng kinh tế trọng điểm và cả nước. Từ đó, rút ra vai trò của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam so với các vùng kinh tế trọng điểm khác và cả nước.
C. Hoạt động luyện tập
1. Cho bảng số liệu sau:
Dân số thành thị và dân số nông thôn ở thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn2005 - 2014.
| Năm | 2005 | 2010 | 2014 |
| Nông thôn | 876,3 | 1232,3 | 1427,2 |
| Thành thị | 5035,3 | 6114,3 | 6554,7 |
- Vẽ biểu đô cột chồng thể hiện dân số thành thị và nông thôn ở thành phố Hồ Chí Minh, giai đoạn 2005 - 2014
- Nêu nhận xét
2. Vì sao Đông Nam Bộ trở thành vùng sản xuất cây công nghiệp lớn của cả nước?
Xem thêm bài viết khác
- Nêu vai trò của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đối với sự phát triển kinh tế ở Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên?
- Cho biết ngoại thương là gì? Nêu tến các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam? Nhận xét sự thay đổi tỉ trọng cơ cấu hàng xuất khẩu...
- Trình bày cơ cấu của các ngành dịch vụ? Nêu rõ vai trò của ngành dịch vụ trong sản xuất và đời sống?
- Nêu các mốc chính trong quá trình phát triển từ ASEAN 5 thành ASEAN 10?
- Lập và hoàn thiện các bảng theo yêu cầu sau: Về tình hình phân hoá xã hội ở Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất
- Quan sát hình 1, kết hợp với hiểu biết của em, hãy giới thiệu về tự nhiên và con người Tây Nguyên?
- Quan sát hình 1, đọc thông tin, hãy: Hoàn thành bảng theo yêu cầu sau:
- Hướng dẫn giải VNEN khoa học xã hội 9 tập 1
- Đánh giá vai trò của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật đối với đời sống con người?
- Hãy cho biết các loại cây trồng, vật nuôi nào sau đây phân bố ở đâu? Vì sao?
- Thế nào là xu hướng toàn cầu hóa? Xu thế toàn cầu hóa được biểu hiện như thế nào?
- Hãy cho biết di tích lịch sử, hoặc đường phố, trường học nào liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử xuất hiện trong bài học ở địa phương em hoặc em biết.