Giải bài 3: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, Xô viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931)
Giải bài 3: Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, Xô viết Nghệ Tĩnh (1930 - 1931) - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 5 trang 19. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu bối cảnh dẫn tới hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam đầu năm 1930
a. Đọc đoạn hội thoại dưới đây:
c. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Tại sao phải hợp nhất các tổ chức cộng sản?
- Ai là người có đủ uy tín đứng ra hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Việt Nam?
2. Tìm hiểu về Hội nghị thành lập Đảng
a. Đọc thông tin dưới đây kết hợp quan sát hình ảnh
b. Thảo luận và trả lời các câu hỏi:
- Hội nghị thành lập Đảng diễn ra ở đâu? vào thời gian nào?
- Kết quả quan trọng của hội nghị là?
3. Tìm hiểu phong trào Xô viết Nghệ - Tĩnh
a. Đọc kĩ đoạn hội thoại sau đây
b. Thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
- Ngày 12-9-1930, tại Nghệ An đã diễn ra sự kiện gì?
- Vào những tháng cuối nầm 1930, ở nhiều xã, thôn ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh diễn ra sự kiện gì? Sự kiện đó có ý nghĩa như thế nào?
4. Tìm hiểu những biến đổi ở nhiều vùng nông thôn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trong những năm 1930 - 1931
a. Đọc đoạn thông tin sau kết hợp quan sát các bức ảnh
b. Thảo luận để thực hiện yêu cầu và trả lời câu hỏi:
Trong những năm 1930 - 1931, ở nhiều vùng nông thôn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh diễn ra điều gì mới, tốt đẹp?
B. Hoạt động thực hành
1. Tập đánh giá một nhân vật lịch sử
Hai bức ảnh trên nói lên điều gì về lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc? (tranh 24 sgk)
2. Thảo luận và trả lời câu hỏi
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời có ý nghĩa gì đối với cách mạng nước ta?
3. Đọc nội dung và đoán xem bài thơ này được sáng tác trước hay sau sự kiện thành lập Đảng?
“Kìa Bến Thủy đứng đầu dậy trước,
Nọ Thanh Chương tiếp bước, bước lên.
Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyễn,
Anh Sơn, Hà Tĩnh một phen dậy rồi.
Không có lẽ ta ngồi chịu chết,
Phải cùng nhau cương quyết một phen.
Tổng này, xã nọ kết liên,
Ta hò, ta hét, thét lên mau nào!
Trên gió cả cờ đào phất thẳng,
Dưới đất bàng giấy trắng tung ra.
Giữa thành một trận xông pha,
Bên kia đạn sắt, bên ta gan vàng”.
C. Hoạt động ứng dụng
1. Đóng vai một người nông dân ở Nghệ An - Hà Tĩnh, em hãy phát biểu cảm xúc của mình về cuộc sống mới do chính quyền nhân dân đem lại.
2. Hãy kể tên các trường học, tên phố, di tích lịch sử... liên quan đến các sự kiện, nhân vật lịch sử trong bài vừa học
3. Hãy kể lại một cách ngắn gọn về chuyến tham quan (nếu có) di tích lịch sử liên quan đến bài học mà em cùng người thân đã thực hiện.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 8: Giao thông vận tải, thương mại và du lịch
- Thực dân Pháp thực hiện những điều nên trêu để làm gì? Hãy ghi ý đúng vào vở
- Nguyên nhân chính nào buộc Mĩ phải chấp nhận kí Hiệp định Pa-ri về Việt Nam?
- Sưu tầm những tư liệu về các nhân vật lịch sử có công với đát nước (chống Pháp xâm lược, canh tân đất nước...) ở cuối thế kỉ XIX tại địa phương em
- Hoàn thành phiếu học tập: Nhà máy Cơ khí Hà Nội
- Hãy lập bảng theo mẫu sau vào vở và điền nội dung phù hợp vào cột để trông về những việc làm của Trương Định, Nguyễn Trường Tộ và Tôn Thất Thuyết.
- So sánh diện tích vùng đồi núi với diện tích vùng đồng bằng của nước ta. Những dãy núi nào có hình cánh cung? Những dãy núi nào có hướng tây bắc - đông nam?
- Hãy nhận xét về chất lượng của các phương tiện và đường giao thông ở địa phương em. Chúng ta cần làm gì để đảm bảo an toàn giao thông?
- Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ đề mà em đã chọn (thông qua sách báo, internet, lời để của người lớn tuổi, ...) và tạo ra một sản phẩm (bài viết, tranh ảnh sưu tầm) về chủ đề đó.
- Ghép mỗi ý ở cột bên trái với các ý ở cột bên phải sao cho phù hợp với đặc điểm phân bố của các ngành công nghiệp.
- Nêu suy nghĩ của em về sự kiện Bác Hồ trực tiếp tham gia chiến dịch Biên giới. Theo em, hành động của anh La Văn cầu thế hiện điều gì?
- Đất nước Việt Nam nằm ở đâu và gồm những bộ phận nào? Vị trí của nước ta có thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác?