Giải bài 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
Giải bài 9: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ - Sách VNEN lịch sử và địa lí lớp 4 trang 52. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Liên hệ thực tế
- Ở nước ta, lúa gạo được trồng nhiều ở khu vực địa hình nào?
- Nơi nào nước ta trồng nhiều lúa gạo nhất? Vì sao?
2. Quan sát hình, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
- Những loại cây ăn quả nào thường được trồng ở đồng bằng Nam Bộ?
- Điều kiện nào đã giúp cho đồng bằng Nam Bộ trở thành vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước?
3. Quan sát các hình và thực hiện
a. Quan sát các hình từ 3 đến 7 (Sgk)
b. Hãy ghép từng hình với một trong các cụm từ sau cho phù hợp: Phơi thóc, tuốt lúa, gặt lúa, xếp gạo lên tàu để xuất khẩu, xay xát gạo và bóc gạo.
c. Sắp xếp các cụm từ trên vào sơ đồ theo trật tự các bước trong quy trình thu hoạch và chế biến gạo xuất khẩu
4. Đọc sơ đồ và trả lời câu hỏi
- Điều kiện tự nhiên nào đã giúp đồng bằng Nam Bộ có được sản lượng thủy sản cao nhất nước ta?
- Nguồn thủy sản ở đồng bằng Nam Bộ có vai trò gì?
5. Quan sát các hình và thảo luận
Quan sát các hình từ 9 đến 14 và trả lời câu hỏi:
- Ở đồng bằng Nam Bộ có các ngành công nghiệp nào?
- Kể tên các sản phẩm của ngành công nghiệp trong từng hình?
- Ở địa phương em có ngành công nghiệp nào?
6. Quan sát hình 15, 16, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
- Chợ nổi ở Đồng bằng Nam Bộ được họp ở đâu?
- Người dân đến chợ bằng phương tiện gì?
- Những mặt hàng nào được bán ở chợ nổi?
- Chợ nổi có gì khác biệt với cảnh chợ ở địa phương khác?
B. Hoạt động thực hành
1. Chơi trò chơi "ai nhanh, ai đúng"
Các nhóm xếp thẻ vào đúng vị trí theo sơ đồ về "Quy trình thu hoạch và chế biến gạo xuất khẩu".
2. Hoàn thành các câu dưới đây bằng cách ghép các cụm từ cho trước vào các vị trí từ (1) đến (6) cho phù hợp
(vựa lúa, thủy sản, phát triển, ngành công nghiệp, chợ nổi, độc đáo, ngành nông nghiệp, vựa trái cây, chợ phiên).
Các hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ đều rất (1).........
Đây là (2) ............., vựa trái cây của cả nước. Sản lượng (3).......... cũng đứng đầu đất nước.
Đồng bằng Nam Bộ còn là nơi có (4) ....... phát triển nhất nước ta.
Hệ thống sống ngòi, kênh rạch chằng chịt làm cho (5)......... trở thành nét (6)............... của đồng bằng sông Cửu Long.
3. Khoanh vào các cụm từ không phải là nét đặc trưng trong hoạt động kinh tế ở đồng bằng Nam Bộ và viết lí do sự lựa chọn của em vào chỗ chấm (.....)
- Chợ phiên
- Khai thác dầu khí
- Ruộng bậc thang
- Vựa lúa lớn nhất cả nước
- Nhà máy thủy điện
- Nhà máy nhiệt điện
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 4: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên
- Nêu tên cao nguyên. Cho biết cao nguyên đó ở đâu? Mô tả cao nguyên đó.
- Chọn một chủ đề mà em quan tâm (về Hồ Qúy Ly, về thành nhà Hồ). Với sự giúp đỡ của người thân, em hãy tìm hiểu về chủ để đã chọn?
- Chọn và viết các ý dưới đây vào ba cột trong bảng cho thích hợp
- Phiếu kiểm tra 2: Em đã học được những gì về thiên nhiên và hoạt động của con người ở miền đồng bằng
- Giải bài 5: Nước Đại Việt thời Trần (từ năm 1226 đến năm 1400)
- Điền tên tác giả cho phù hợp để hoàn thiện bảng sau:
- Quan sát hình 6 và cùng thảo luận về quy trình chế biến chè
- Tìm các trên sông Hàn và cảng biển Tiên Sa trên hình 4. Từ Đà Nẵng có thể đi tới các tỉnh khác bằng các loại được giao thông nào?
- Để học tốt môn lịch sử và địa lí, em cần làm gì? Tài liệu lịch sử và địa lí gồm những gì?
- Quan sát hình 2, cho biết biển Đông bao bọc các phía nào của phần đất liền nước ta? Chỉ vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan trên lược đồ hình 2.
- Phiếu kiểm tra 3: Em đã học được những gì qua phần địa lí lớp 4?