Giải câu 3 trang 48 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
Câu 3: Trang 48 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
Hình trong sách giáo khoa mô tả dụng cụ điều chế este trong phòng thí nghiệm. Cho vào bình cầu 10 ml axit axetic (khối lượng riêng 1,05 g/ml), sau đó thêm vào 10 ml rượu etylic (khối lượng riêng 0,78 g/ml) và 2 ml axit sunfuric đặc. Đun sôi hỗn hợp một thời gian. Este cùng các chất dễ bay hơi được ngưng tụ trong bình tam giác (hỗn hợp X).
Thêm từ từ một ít dung dịch Natri hidrocacbonat (
a) Giải thích hiện tượng thí nghiệm.
b) Tính khối lượng của este tối đa thu được trong thí nghiệm trên.
Bài làm:
a) Khi đun sôi hỗn hợp thì xảy ra phản ứng este hóa. PTHH
Khối lượng axit axetic là:
Số mol axit axetic ban đầu là:
Khối lượng rượu là:
Số mol etylic ban đầu là:
Vậy, axit dư. Dung dịch X gồm có: axit axetic (dư), este, nước
Khi cho
b) Theo phương trình hóa học, để este thu được là tối đa thì rượu etylic phản ứng hết.
Theo PTHH:
Vậy lượng este tối đa thu được là:
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 6 trang 21 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Điện trở R và biến trở Rx được mắc nối tiếp với nhau vào nguồn điện có hiệu điện thế U=12 V không đổi. Biết rằng khi Rx = 2 ôm hoặc 8 ôm thì công suất tiêu thụ của Rx trong hai trường hợp này là giống nhau....
- Cho mạch điện (hình 13.3), biết R2 = 10 ôm, R3 = 2R1, điện trở các vôn kế lớn vô cùng và vôn kế V1 chỉ 10 V, V2 chỉ 12 V. Hiệu điện thế UAB giữa hai đầu đoạn mạch bằng bao nhiêu.
- Đặt vật sáng AB có độ cao h, vuông góc với trục chính của TKPK
- Cần phải lưu ý gì khi cắm phích điện vào ổ điện hoặc khi thấy dây dẫn điện của các vận dụng bị hở lớp lõi kim loại phía trong?
- Quan sát ô nguyên tố sau và điền vào chỗ trống các cụm từ thích hợp. Cụm từ: số hiệu, kí hiệu, nguyên tố, hạt nhân.
- Giải câu 2 trang 109 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Khoa học tự nhiên 9 Bài 61: Công nghệ tế bào
- Hãy tìm hiểu xem công của dòng điện trên một dây dẫn sẽ được tính theo hiệu điện thế giữa hai đầu dây và số electron tự do di chuyển như thế nào?
- 1. Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến số lượng NST phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
- Câu 6: Phương pháp nghiên cứu của Menđen được gọi là
- Đọc thông tin trong bảng 30.2. Em hãy đề xuất lí do gây nên sự thay đổi tỉ lệ nam/nữ theo độ tuổi như trên.