Giải sinh học 9 bài 20: Thực hành Quan sát và lắp mô hình ADN
65 lượt xem
Nhằm áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn, KhoaHoc xin chia sẻ bài Thực hành: Quan sát và lắp mô hình ADN Sinh học lớp 9. Hi vọng với kiến thức trọng tâm và hướng dẫn trả lời các câu hỏi chi tiết, đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học tập tốt
I. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức về cấu trúc phân tử NST.
- Rèn được kĩ năng quan sát và phân tích mô hình ADN.
- Rèn được thao tác lắp ráp mô hình ADN.
II. Chuẩn bị
- Mô hình phân tử ADN đã được lắp ráp hoàn chỉnh.
- Hộp đựng mô hình cấu trúc phân tử ADN ở dạng tháo xoắn
- Màn hình và máy chiếu hay nguồn sáng.
- Đĩa CD, băng hình và máy tính.
III. Cách tiến hành
1. Quan sát mô hình cấu trúc không gian của phân tử ADN
a, Quan sát mô hình
Chú ý các đặc điểm:
- Vị trí tương đối của 2 mạch nuclêôtit.
- Đường kính vòng xoắn, số cặp nuclêôtit trong mỗi vòng xoắn.
- Sự liên kết các nuclêôtit giữa hai mạch.
b, Chiếu mô hình ADN
- Dùng một nguồn sáng phóng hình chiếu của mô hình ADN lên một mặt phẳng song song với trục đứng của mô hình.
2. Lắp ráp mô hình cấu trúc không gian phân tử ADN
Lưu ý các chi tiết:
- Nên tiến hành lắp 1 mạch hoàn chỉnh trước, đi từ chân đế len bay từ trên đỉnh trục xuống.
- Tìm và lắp các đoạn có chiều song song tương ứng có mang các nuclêôtit với trật tự theo NTBS với đoạn mạch đã được lắp trước. Mạch thứ hai cũng lắp bắt đầu từ trên xuống hay từ dưới lên tùy theo dạng xoắn của mạch đã được lắp trước.
3. Xem phim
IV. Thu hoạch
Cấu trúc không gian của ADN:
- ADN là một chuỗi xoắn kép gồm hai mạch song song quấn đều quanh một trục từ trái sang phải (xoắn phải), ngược chiều kim đồng hồ.
- Các nuclêôtit giữa hai mạch liên kết với nhau bằng các liên kết hiđrô tạo thành cặp theo nguyên tắc bổ sung A – T ; G – X và ngược lại .
- Mỗi chu kì xoắn cao 34
gồm 10 cặp nuclêôtit. - Đường kính vòng xoắn là 20
.
Mô hình cấu trúc phân tử ADN:
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 15 sinh 9: ADN
- ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào? Nêu bản chất của mối quan hệ theo sơ đồ gen --> ARN
- Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
- Có thể nhận biết bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tocno qua các đặc điểm hình thái nào?
- Theo NTBS thì những trường hợp nào sau đây là đúng?
- Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
- Giải bài 16 sinh 9: ADN và bản chất của gen
- Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học.
- Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
- Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
- Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
- Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm