Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
D. Hoạt động vận dụng
1. Hãy tìm những ví dụ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ Hồ Xuân Hương hoặc sáng tác của một tác giả hiện đại để thấy ảnh hưởng của văn học dân gian đối với văn học viết.
Bài làm:
VD 1: “Xót người tựa cửa hôm mai
Quạt nồng ấp lạnh, những ai đó giờ”
(Truyện Kiều – Nguyễn Du)
Sử dụng chất liệu từ câu ca dao:
“Thức khuya, dậy sớm chuyên cần
Quạt nồng ấp lạnh, giữ phần làm con”
VD2: “Gần son thì đỏ, mực thì đen
Sáng, biết nhờ ơn thuở bóng đè”
(Nguyễn Bỉnh Khiêm)
Sử dụng chất liệu từ câu tục ngữ: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”.
VD3:“Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn… “
(Đất Nước – Nguyễn Khoa Điềm)
Sử dụng chất liệu từ câu ca dao:
“Tay bưng chén muối đĩa gừng
Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”.
VD4:
"Con cò bay la
Con cò bay lả
Con cò cổng phủ
Con cò Đồng Đăng…"
(Con cò - Chế Lan Viên)
Sử dụng chất liệu từ câu ca dao:
Con cò bay lả bay la
Bay từ cổng phủ bay ra cánh đồng
Con cò bay lả bay la
Bay từ cửa phủ bay về Đồng Đăng.
Xem thêm bài viết khác
- Tóm tắt truyện Kiều
- Sơ đồ tư duy trao duyên
- Phần Tiếng Việt có quan hệ như thế nào với phần Văn và Tập làm văn? Nêu ví dụ chứng minh.
- Tại sao con người cần tiếng nói của văn nghệ?
- Cho biết mục đích và tác dụng của thư ( điện) chúc mừng và thăm hỏi khác nhau như thế nào?
- Ở đoạn mở đầu, bài viết nêu ra một loạt dẫn chứng về cách ăn mặc để rút ra nhận xét về vấn đề gì? Hai luận điểm chính trong văn bản là gì? Tác giả đã dùng phép lập luận nào để rút ra hai luận điểm đó?
- Ghi lại vào vở định nghĩa về các thể loại văn học dân gian theo mẫu:
- Hãy cho biết sự khác nhau của các kiểu văn bản trên.
- Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi
- Đọc lại bài Khát vọng hòa nhập, dâng hiến cho đời của Hà Vinh. Ngoài các luận điểm tác giả đã nêu, em hãy suy nghĩ và nêu thêm các luận điểm khác về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
- Đọc các đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.
- Hai câu thơ: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con” cho em cảm nhận và suy nghĩ gì về tình mẫu tử trong cuộc sống?