Kể lại câu chuyện Ở lại với chiến khu cho người thân nghe
C. Hoạt động ứng dụng
Kể lại câu chuyện Ở lại với chiến khu cho người thân nghe
Bài làm:
Một buổi tối nọ, trung đoàn trưởng bước vào lán. Cả đội thiếu niên đã tập hợp đầy đủ. Trung đoàn trưởng nhìn các em trìu mến, dịu dàng rồi sau một lúc trầm ngâm, ông chậm rãi nói:
- Các em ạ, ở chiến khu tình hình ngày càng gian khổ, khó khăn, thiếu thốn. Sức nhỏ của các em e rằng không chịu nổi. Nếu em nào muốn về với gia đình, Trung đoàn sẽ cho phép. Các em thấy sao ?
Lượm là người đầu tiên đứng lên nói với trung đoàn trưởng :
"- Em xin được ở lại. Dù chết em cũng ở lại với chiến khu chứ không thể về ở chung với tụi Tây, tụi Việt gian."
Toàn đội đều lên tiếng hưởng ứng lời của Lượm :
"Chúng em cũng vậy ! Chúng em xin ở lại !"
Mừng nói thật cảm động : "Trung đoàn có thế giảm bớt phần ăn của chúng em đi cũng được nhưng đừng bắt tụi em phải về, tội nghiệp cho chúng em lắm !"
Trung đoàn trưởng ôm lấy Mừng, xúc động nói : "Nếu vậy thì anh sẽ về báo cáo lại với Ban chỉ huy.”
Trước khung cảnh đó bỗng các em cùng cất tiếng hát:
"Đoàn Vệ Quốc Quân một lần ra đi...
Nào có mong chi đâu ngày trở về
Ra đi, ra đi bảo tồn sông núi
Ra đi, ra đi thà chết không lui".
Tiếng hát hùng tráng bay lên như lửa cháy làm ấm áp, nao nức lòng người.
Xem thêm bài viết khác
- Giải bài 33B: Cóc kiện trời
- Hãy quan sát và kể về những gì thấy trong tranh. Hãy chỉ xem đâu là thành thị, đâu là nông thôn?
- Mỗi nhóm học sinh đến góc học tập lấy bảng nhóm đã kẻ sẵn
- Tìm bộ phận để trả lời cho câu hỏi "Để làm gì?"
- Thảo luận, tìm một số từ ngữ nói về kết quả thi đấu thể thao có trong truyện vui sau:
- Chọn vần ay / ây phù hợp với chỗ trống:
- Bạn nhỏ trong bài thơ đang làm gì? Cảnh vật trong nhà như thế nào? Cảnh vật ngoài vườn như thế nào?
- Cùng người thân sưu tầm tranh, ảnh về một nước trên thế giới
- Nghe - viết đoạn văn trong bài Hội vật (Từ tiếng trống dồn đến ngang bụng vậy)
- Dựa vào bài nói ở hoạt động thực hành 2, bài 27A - ôn tập 1, hãy viết báo cáo gửi thầy cô tổng phụ trách theo mẫu sau
- Đây là trò chơi gì? Cách chơi trò chơi đó như thế nào? Tác dụng của trò chơi đó đối với sức khoẻ ra sao?
- Chọn từ thích hợp trong ngoặc đơn để bổ sung ý nghĩa cho các từ ngữ in đậm: