[Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 29: Virus
Hướng dẫn giải bài 29: Virus sách khoa học tự nhiên 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách " Kết nối tri thức và cuộc sống" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Mở đầu
Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất ở Việt Nam do virus gây ra. Theo ước tính của WHO, hằng năm có khoảng 50 000 đến 100 000 ca mắc trên 100 quốc gia. Vậy virus là gì? Làm cách nào để phòng bệnh do virus gây ra?
Trả lời:
Virus là dạng sống có kích thước vô cùng bé, không có cấu tạo tế bào, chỉ nhân lên được trong tế bào sinh vật sống.
Biện pháp phòng bệnh do virus gây ra là sử dụng vaccine.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
I. Đa dạng virus
Quan sát hình 5.1, em có nhận xét gì về hình dạng của virus?
II. Cấu tạo của virus
1. Vì sao nói virus chưa có cấu tạo tế bào điển hình? Em có đồng ý với ý kiến cho rằng virus là vật thể không? Giải thích.
2. Quan sát hình 5.2 và hình 3.2 (bài 3 chương VI), hãy phân biệt vi khuẩn và virus.
Hoạt động: Dựa trên hình dạng và cấu tạo của virus mà em đã học, quan sát các hình trong bảng, nêu tên các thành phần được chú thích trong hình và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
III. Vai trò và ứng dụng của virus
Virus có vai trò quan trọng được ứng dụng rộng rãi trong y học nông nghiệp.
IV. Một số bệnh do virus và cách phòng bệnh
1. Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra. Ngoài các bệnh đó, virus còn gây ra các bệnh nào khác mà em biết?
2. Kể tên các loại vaccine mà em biết.
3. Em có biết mình đã từng được tiêm những loại vaccine nào không? Tại sao cần tiêm phòng nhiều loại vaccine khác nhau?
4. Nêu cách phòng tránh các bệnh do virus gây ra.
Xem thêm bài viết khác
- Ở những nơi khô hạn, có nắng chiếu trực tiếp thì rêu có sống được không?
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 42: Biến dạng của lò xo
- Quan sát hình 11.1 và đọc phần mô tả trong hình, rồi thảo luận nhóm để làm sáng tỏ hai ý
- Dựa vào những thông tin về bệnh sốt rét và bệnh kiết lị ở trên, hãy hoàn thành bảng theo mẫu sau
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 6: Đo khối lượng
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 5: Đo chiều dài
- Theo em, cần lưu ý điều gì để thu kết quả đo chính xác hơn? Tại sao?
- Dựa vào số liệu bảng bên, em hãy nhận xét về số lượng loài của mỗi ngành thực vật.
- Khí nào có phần trăm thể tích lớn nhất trong không khí?
- Quan sát hình 3.1, nhận xét về hình dạng của các loài vi khuẩn và xếp chúng vào các nhóm khác nhau
- [Kết nối tri thức] Giải khoa học tự nhiên bài 13: Một số nguyên liệu
- Theo em, sự lãng phí năng lượng có thường xuyên xảy ra trong lớp học, trong nhà trường không?