Khoa học xã hội 6 bài 6: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc
Giải bài 6: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc- Sách VNEN khoa học xã hội lớp 6 trang 35. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học. A. Hoạt động kh
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
- Hằng năm giỗ tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày nào? Ở đâu? Tại sao cả nước lại có ngày giỗ Tổ?
- Em biết gì về khu di tích thành Cổ Loa?
B. Hoạt động hình thành kiến thức.
1. Tìm hiểu về sự thành lập nước Văn Lang
Đọc đoạn thông tin, kết hợp với hình 1,2,3 tahor luận để thực hiện các yêu cầu và trả lời câu hỏi sau:
- Xác định trên lược đồ vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nơi hình thành lên bộ lạc lớn- Tiền thân của nước Văn Lang
- Nêu hoàn cảnh và sự ra đời của nhà nước Văn Lang.
2. Trình bày tổ chức của nhà nước Văn Lang.
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình 4 và 5 để thực hiện các yêu cầu sau: Điền nội dung thích hợp vào ô trống trong sơ đồ trang 37 và trình bày sơ đồ đó.
3. Tìm hiểu về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình 6,7,8 để trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu sau:
- Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang có điều gì nổi bật
- Hãy mô tả về nhà ở của cư dân Văn Lang.
4. Tìm hiểu sự ra đời của nhà nước Âu Lạc:
Đọc thông tin, thảo luận và trả lời câu hỏi sau:
- Trình bày cuộc chiến chống quân Tần của nhân dân Tây Âu-Lạc Việt
- Nêu tổ chức bộ máy nhà nước Âu Lạc dưới thời An Dương Vương.
5. Khám phá thành cổ loa tìm hiểu cuộc kháng chến chống quân xâm lược Triệu Đà
Đọc đoạn thông tin dưới đây kết hợp các hình 9,10,11 thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
- Hãy cho biết lực lượng và vũ khí được tranh bị cho đội quân thành Cổ Loa
- Tại sao quân dân Âu Lạc đánh bại được cuộc xâm lược của quân Triệu?
- Vì sao An Dương Vương thất bại nhanh chóng?
C. Hoạt động luyện tập
1. Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang, Âu Lạc và nêu nhận xét
2. Em hãy mô tả thành Cổ Loa và nêu nét độc đáo của thành.
3. Lập bảng thống kê về nước Văn Lang và nước Âu Lạc vào vở theo nội dung sau:
Nội dung | Nước Văn Lang | Nước Âu Lạc |
Hoàn cảnh ra đời | ||
Tổ chức nhà nước | ||
Sự sụp đổ |
D-E.Hoạt động vận dung
1. Em hiểu thế nào về câu nói của Bác Hồ:
" Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước"
2. Có phải nước Âu Lạc sụp đổ là do mất cảnh giác không? Qua đó em hiểu bài học gì về công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước hiện nay?
Xem thêm bài viết khác
- Hãy ghép nội dung ở cột bên trái với nội dung ở cột bên phải sao cho phù hợp với các khái niệm về hệ thống sông, phụ lưu, chi lưu, lưu vực sông.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Có đúng hay không khi cho rằng các triều đại phong kiến phương Bắc thường tổ chức lại các bộ máy cai trị nhằm biến nước ta thành đơn vị hành chính của Trung Quốc?
- Quan sát và mô tả thời tiết ở địa phương em ngày hôm nay. Sưu tập các câu tục ngữ ca dao nói về thời tiết, khí hậu
- Vì sao trong khi chuyển động quanh mặt trời, có lúc Trái đất ngả nửa cầu Bắc về phía mặt trời, có lúc ngả nửa cầu Nam về phía mặt trời Các nửa cầu lần lượt ngả về phía mặt trời làm xuất hiện hiện tượng gì trên trái đất?
- Quan sát hình 8 và liên hệ kiến thức đã học, hãy cho biết Đại hội thể thao mùa Đông được tổ chức tại thành phố Sochi của nước Nga...
- Khi xã hội nguyên thủy tan rã, xã hội có giai cấp và nhà nước đã ra đời. Trước khi tìm hiểu về các quốc gia cổ đại trên thế giới, các em hãy thảo luận một số vấn đề sau:
- Hãy nối những địa danh ở cột bên trái với tên quốc sư/vùng ở cột bên phải sao cho phù hợp (ghi số thứ tự và cái tương tự vào vở)
- Hãy nêu lại những thông tin của một bản tin dự báo thời tiết mà em biết.
- Em biết gì về chính sách cai trị các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nhân dân ta (từ 179TCN đến thế kỉ X)?
- Hoàn thành bảng dưới đây bằng cách sắp xếp các đối tượng biểu tượng sao cho phù hợp với các loại kí hiệu:
- Dựa vào nội dung bài học, lập bảng (theo yêu cầu sau) vào vở và điền nội dung thích hợp:
- Em hãy sưu tầm một số bản đồ Việt Nam và dựa vào tỉ lệ bản đò để tính khoảng cách trên thực tế.