Lập dàn ý cho các bài văn thuyết minh dưới đây
LUYỆN TẬP
Lập dàn ý cho các bài văn thuyết minh sau:
1. Giới thiệu một tác giả văn học
2. Giới thiệu một tấm giương học tốt
3. Giới thiệu một phong trào của trường ( hoặc của lớp mình)
4. Trình bày một quy trình sản xuất ( hoặc cá bước của một quá trình học tập)
Bài làm:
1.Giới thiệu về tác giả văn hoc
a. Mở bài
- Giới thiệu tác giả Nguyễn Trãi (1380 - 1444).
- Vị trí của Nguyễn Trãi trong nền văn học.
b. Thân bài
- Một vài nét về cuộc đòi của Nguyễn Trãi.
- Sự nghiệp văn học của Nguyễn Trãi.
- Các tác phẩm chính.
- Giá trị nghệ thuật thơ văn Nguyễn Trãi.
c. Kết bài
Khẳng định vị trí về tư tưởng cũng như về văn học của Nguyễn Trãi trong lịch sư văn hoá văn học Việt Nam.
2. Giới thiệu một tấm giương học tốt
a. Mở bài: Giới thiệu một số nét chính về tấm gương học tốt: tên, nơi học tập.
b. Thân bài:
- Hoàn cảnh sống: có khó khăn, hoàn cảnh sống như thế nào?
- Những thành tích nổi bật về học tập: Cố gắng tích cực học tập ra sao? Những thành tích vươn lên trong học tập là gì?
- Phương pháp học của bạn: Nêu ra phương pháp học. chia sẻ để mọi nguwoif học tập và noi theo.
c. Kết bài. Nêu cảm nghĩ, nhận xét của mình về tấm gương học tốt
3. Giới thiệu một phong trào của trường (lớp) mình
a. Mở bài
- Giới thiệu về lớp, về trường mình.
- Giới thiệu về các hoạt động nôi bật của lớp (của trường) mình như phong trào học tập, phong trào văn nghệ, phong trào thể dục - thể thao, ...
b. Thân bài
- Nguyên nhân dẫn đến phong trào
- Diễn biến của phong trào: Bắt đầu như thế nào, phát triển, kết quả ra sao?
- Ý nghĩa của phong trào : Đã đem lại ý nghĩa gì với nhân dân, đất nước
c. Kết bài
- Khẳng định lại về sự tác động của phong trào trong lớp (trường)
- Những bài học rút ra từ phong trào
4. Trình bày một quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập)
a Mở bài: Giới thiệu về việc đọc một tác phẩm tự sự
b. Thân bài
- Nêu các bước của việc đọc một tác phẩm tự sự: Đọc từng phần.Đọc kết hợp với suy ngẫm? Chú ý đến sự phát triển của các tuyến hân vật và mối quan hệ của các nhân vật trong tác phẩm.
- Tóm tắt tác phẩm.
- Tìm ra nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm
- Ý nghĩa của việc đọc một tác phẩm tự sự.
c. Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa và cách thức đọc một tác phẩm tự sự.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Chiến thắng Mtao Mxây
- Chỉ ra điểm khác nhau giữa câu thơ đầu trong nguyên tác chữ Hán (qua phần dịch nghĩa) với câu thơ dịch. Có gì đáng lưu ý về không gian, thời gian trong đó con người xuất hiện? Con người ở đây mang tư thế, dáng vóc như thế nào?
- Trong bài thơ có nhiều động từ diễn tả trạng thái của cảnh ngày hè. Đó là những động từ nào, trạng thái của cảnh được diễn tả ra sao?
- Soạn văn bài: Nhàn
- Đoạn trích sử dụng rất nhiều câu thơ có dùng phép điệp (từ ngữ, hình ảnh, kiểu câu). Hãy tìm và nhận xét giá trị biểu cảm của những câu thơ đó
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Ca dao hài hước
- Soạn văn 10 bài Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt trang 113
- Qua những lời thơ tỏ lòng anh (chị) thấy hình ảnh trang nam nhi đời Trần mang vẻ đẹp như thế nào? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với tuổi trẻ hôm nay và ngày mai?
- Tóm tắt các giá trị của văn học dân gian
- Soạn văn bài: Lập kế hoạch cá nhân
- Soạn văn bài: Ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa
- Trong lời đáp của mình, Xi-ta đã nhấn mạnh như thế nào về: Sự khác biệt giữa tư cách, đức hạnh của nàng và loại phụ nữ tầm thường thấp kém?