Nêu cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn
21 lượt xem
d) Nêu cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn:
(1) Xác định các phép lập luận cần vận dụng: (…)
(2) Lập dàn bài:
- Mở bài: giới thiệu (…).
- Thân bài:
- Giải thích, chứng minh (…).
- Nhận đinh, đánh giá (…).
- Kết bài: Kết luận, tổng kết (…).
Bài làm:
(1) Xác định các phép lập luận cần vận dụng: chứng minh, phân tích, tống hợp
(2) Lập dàn bài:
- Mở bài: giới thiệu vấn đề tư tưởng đạo lí cần bàn luận.
- Thân bài:
- Giải thích, chứng minh nội dung vấn đề tư tưởng đạo lí.
- Nhận đinh, đánh giá những vấn đề tư tưởng đạo lí trong bối cảnh của cuộc sống riêng chung.
- Kết bài: Kết luận, tổng kết nêu nhận thức mới tỏ ý khuyên bảo hoặc hành động.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 23: Mùa xuân nho nhỏ - Viếng lăng Bác
- Tìm các thành phần tình thái, cảm thán trong những câu sau đây:
- Soạn văn 9 VNEN bài 30: Bố của Xi - mông
- Xác định bố cục và nội dung chính của văn bản theo mẫu:
- ) Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ thì):
- Các từ ngữ in đậm trong những câu trên thể hiện nhận định của người nói đối với sự việc nêu ở trong câu như thế nào?
- Hãy chỉ ra những thành công về mặt nghệ thuật của bài thơ trong việc xây dựng các hình ảnh thiên nhiên (chú ý các hình ảnh mây, trăng, sóng, bờ biển).
- Nêu diễn biến tâm trạng của Phi - líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi - mông; trên đường đưa Xi - mông về nhà; khi gặp chị Blăng - sốt; lúc đối đáp với Xi - mông.
- Viết bài tập làm văn số 6 - Nghị luận văn học (làm ở nhà)
- Đọc truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi, em có suy nghĩ gì về tuổi trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ?
- Tìm hiểu một số thể loại văn học dân gian chưa được học trong chương trình ngữ văn THCS. Với mỗi thể loại, em hãy lấy một VD.
- Nhận xét về cách diễn tả tình cảm và suy nghĩ bằng hình ảnh của nhà thơ.