Nội dung chính bài: So sánh
5 lượt xem
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " So sánh". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 6 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
So sánh là sự đối chiếu sự vật, sự việc với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Mô hình cấu tạo đầy đủ của một phép so sánh gồm:
- Vế A (tên sự vật, con người được so sánh).
- Vế B. (tên sự vật, con người được so sánh với vế A).
- Từ ngữ chỉ phương tiện so sánh.
- Từ so sánh.
B. Nội dung chính cụ thể
1. So sánh là gì?
- So sánh là biện pháp tu từ sử dụng nhằm đối chiếu các sự vật, sự việc này với các sự vật, sự việc khác giống nhau trong một điểm nào đó với mục đích tăng gợi hình và gợi cảm khi diễn đạt.
- Ví dụ:
“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”
=>“Công cha” được so sánh với “núi Thái Sơn”, “nghĩa mẹ” được so sánh với “nước trong nguồn”
II. Cấu tạo của phép so sánh
- Phương diện so sánh có thể lộ rõ nhưng có thể ẩn.
- Có thể có từ so sánh hoặc không (dấu hai chấm).
- Cấu tạo của một phép so sánh thông thường gồm có:
- Vế A (nếu lên sự vật, sự việc được so sánh)
- Vế B (nêu tên sự vật, sự việc dùng để so sánh với sự vật, sự việc nói ở vế A).
- Từ ngữ chỉ phương diện so sánh
- Từ ngữ chỉ ý so sánh ( gọi tắt là so sánh)
VD:
Vế A | Từ so sánh | Vế B |
bà em hiền | như | bụt |
nhanh | như | cắt |
Những trò chơi game cuốn hút tôi | hơn cả | những bài học trên lớp |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài: Lợn cưới, áo mới
- Sự ra đời của Sọ Dừa có gì khác thường? Kể vể sự ra đời của Sọ Dừa như vậy, nhân dân muốn thể hiện điểu gì và muốn chú ý đến những con người như thế nào trong xã hội xưa?
- Lập dàn ý cho đề văn trong câu 3 trang 71 sgk ngữ văn 6 tập 2
- Đề 2 bài tập làm văn số 6 lớp 6 trang 94 sgk Điểm tốt
- Em hãy kể về một con chó có nghĩa với chủ. Nếu chưa biết để kể thì hãy nhờ bố mẹ hoặc ai đó kể cho nghe và từ đó viết vài lời cảm nghĩ
- Nêu đại ý của bài văn Lòng yêu nước
- Ý nghĩa, tâm trạng (đặc biệt là thái độ đối với việc học tiếng Pháp) của chú bé Phrăng diễn biến như thế nào trong buổi học cuối cùng?
- Do đâu ếch bị con trâu đi qua giẫm bẹp?
- Hãy tìm một số câu văn trong truyện có sử dụng phép so sánh và chỉ ra tác dụng của phép so sánh ấy
- Soạn bài: Treo biển
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lượm
- Em hình dung bà mẹ Mạnh Tử là người như thế nào?