Nội dung chính bài: Trau dồi vốn từ
6 lượt xem
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Trau dồi vốn từ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 9 tập 1.
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Muốn sử dụng tiếng việt, trước hết cần trau dồi vốn từ, rèn luyện để nắm được đầy đủ và chính xác nghĩa của từ và cách dùng từ là việc rất quan trọng để trau dồi vốn từ.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Rèn luyện để nắm chắc nghĩa của từ và cách dùng từ là vô cùng quan trọng đối với việc trau dồi vốn từ.
- Từ là đơn vị để tạo nên câu. Muốn diễn tả chính xác và sinh động những suy nghĩ, tình cảm của mình cần phải biết rõ những từ mình dùng và có vốn từ phong phú. Để làm được điều này, chúng ta cần trau dồi vốn từ. Rèn luyện để nắm được đầu đủ và chính xác nghĩa của từ và cách dùng từ là việc rất quan trọng để trau dồi vốn từ.
- Muốn trau đồi vốn từ cần hiểu nghĩa của từ là rất quan trọng. Nếu không hiểu đúng nghĩa của từ thì sẽ không hiểu, thậm chí hiểu sai hoặc không nắm đúng ý nghĩa nội dung của văn bản.
- Ví dụ: Các nhà khoa học dự đoán những chiếc bình này đã có cách đây khoảng 2500 năm.
- Dùng sai từ dự đoán. Dự đoán là đoán tình hình, sự kiện ở tương lai. Trong trường hợp này nên dùng đoán, phỏng đoán.
2. Rèn luyện để làm tăng vốn từ về số lượng
- Rèn luyện để biết thêm những từ chưa biết, làm tăng vốn từ là việc thường xuyên phải làm để trau dồi vốn từ. Môt số cách giúp tăng vốn từ như:
- Đọc: là điều tốt nhất bạn có thể làm để gia tăng vốn từ (và tất nhiên nó còn mang đến rất nhiều lợi ích khác nữa). Không nhất thiết phải vì mục đích học từ vựng, bạn có thể bắt gặp vố số từ mới mà bạn có thể nắm bắt ý nghĩa dựa trên ngữ cảnh của từ ấy.
- Bạn cũng có thể học được từ vựng mới từ những người bạn nói chuyện hay lắng nghe, thiệp với những người học vấn cao, xem các bài giảng lý thú.
- Viết lại những từ ngữ bạn đọc được hoặc nghe thấy mà không biết nghĩa.
- Tra cứu từ ngữ ấy trong từ điển và viết lại nghĩa của từ trong sổ từ vựng.
- Sử dụng từ mới vài lần trong cuộc trò chuyện càng sớm càng tốt.
Xem thêm bài viết khác
- Nội dung chính bài: Các phương châm hội thoại (tiếp theo)
- Soạn văn bài: Thúy Kiều báo ân báo oán
- Phân tích tấm lòng hiểu thảo của Kiều với cha mẹ trong đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Phân tích tính cách Kiều và Hoạn Thư
- Tóm tắt đoạn trích Hoàng Lê nhất thống chí
- Nỗi oan của nhân vật Vũ Nương
- Phân tích hình ảnh người mẹ Tà-ôi trong bài thơ
- Em hiểu như thế nào về hai câu thơ: “Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi / Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng”? Phân tích tình cảm của người mẹ đối với con ở câu thơ thứ hai
- Nguyễn Khoa Điềm viết bài thơ về một nhân vật cụ thể (em cu Tai) nhưng lại đặt tên cho tác phẩm này là “Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”. Theo em, như vậy có hợp lí không? Vì sao?
- Lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông của Bác Hồ được biểu hiện như thế nào?
- Qua các đoạn trích đã học, hãy phân tích những thành công nghệ thuật của Truyện Kiều
- Phân tích hình tượng các nhân vật: Nguyễn Huệ, Lục Vân Tiên