Ở những truyện nào tác giả sáng tạo được tình huống truyện đắc sắc?
Câu 6: Ở những truyện nào tác giả sáng tạo được tình huống truyện đắc sắc?
Bài làm:
Những truyện được tác giả sáng tạo tình huống truyện đặc sắc:
Làng: Kim Lân đã đặt nhân vật ông Hai, một người nông dân yêu làng, tự hào về làng đến mức đi tới đâu ông cũng khoe về làng Chợ Dầu của mình, trong tình huống nghe tin làng theo Tây rồi sau đó là tin cải chính để nhân vật có thể bộc lộ hết những suy nghĩ, đấu tranh nội tâm gay gắt của mình về lựa chọn giữa làng - nước. Tình huống truyện đặc sắc cũng đã góp phần thể hiện chủ đề tư tưởng của Kim Lân: tình yêu làng thống nhất với tình yêu nước trong suy nghĩ của những người nông dân thời kỳ chống Pháp.
Lặng lẽ Sapa: Câu chuyện được viết dựa trên tình huống là cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa các nhân vật trong khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ 30 phút khi chiếc xe dừng lại trong cuộc hành trình của mình. Qua lời giới thiệu của bác lái xe, ông họa sĩ già và cô kỹ sư trẻ đã gặp và trò chuyện, chia sẻ với anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn, lúc nào cũng có cảm giác thèm người. Cuộc gặp gỡ ấy là cơ hội để người đọc nhìn thấy chân dung của những con người đang cống hiến thầm lặng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thời chống Mỹ, cũng cho ta thấy một quan niệm sống đẹp từ chính những con người đang miệt mài lao động xây dựng đất nước như anh thanh niên.
Bến quê: Nguyễn Minh Châu đã xây dựng một tình huống truyện đặc sắc khi đặt Nhĩ vào một tình huống đầy nghịch lý. Nhĩ đã đi khắp mọi nơi trên trái đất nhưng đến cuối đời, khi nằm trên giường bệnh, anh mới nhận ra bãi bồi bên kia sống Hồng là anh chưa từng đặt chân đến. Truyện đã đưa ra những suy ngẫm, trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về con người và cuộc đời, thức tỉnh sự trân trọng giá trị cuộc sống gia đình và những vẻ đẹp bình dị của quê hương.
Xem thêm bài viết khác
- Phân tích để làm rõ luận điểm: " Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn" ?
- Bài nghị luận “Tiếng nói của văn nghệ” đã phân tích nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ, khẳng định dức mạnh lớn lao
- Tìm và ghi lại một số bài thơ hay viết về thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến cứu nước
- Hãy viết lại câu sau bằng cách chuyển phần in đậm thêm khởi ngữ
- Trong số nhân vật của tác phẩm truyện đã được học ở lớp 9 em có ấn tượng sâu sắc với những nhân vật nào? Hãy nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật
- Soạn văn 9 tập 2 bài: Kiếm tra về thơ
- Vì sao có thể nói ngòi bút miêu tả tâm lí của Nguyễn minh Châu tinh tế thấm đượm tinh thần nhân đạo
- Soạn văn bài: Nói với con
- Hãy viết một biên bản xử phạt vi phạm hành chính ( vi phạm quy định về an toàn giao thôn, về sinh đường phố, quản lí xây dựng
- Giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Con cò
- Xác định hàm ý của mỗi câu ấy. Theo em người nghe người đọc có hiểu hàm ý của câu nói ấy hay không
- Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-líp qua các giai đoạn: khi gặp Xi-mông; trên đường đưa Xi-mông về nhà; khi gặp chị Blăng-sốt; lúc đối đáp với Xi-mông.