Phát biểu tự do
Trong cuộc sống, người ta có thể gặp những tình huống khiến mình muốn (hoặc cần phải) phát biểu không theo những nội dung đã chuẩn bị kỹ càng từ trước. Phát biểu trong tình huống đó gọi là phát biểu tự do. KhoaHoc, xin tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải bài chi tiết. Mời các bạn cùng tham khảo!
I. Trả lời câu hỏi
1. Anh (chị) hãy lấy ví dụ từ đời sống và bản thân để chứng tỏ rằng: Trong thực tế con ngườ cũng chỉ phát biểu những ý kiến mà mình đã chuẩn bị kỹ càng theo những chủ đề định sẵn.
Ví dụ: Không biết mình là người phát biểu trong một chương trình; lớp tổ chức giao lưu nhưng bạn MC không tiếp tục dẫn chương trình được, bât ngờ trở thành người dẫn thay...hay việc một khách hàng hay một người đi được được một nhóm phóng viên phỏng vấn.
2. Tại sao con người lại có nhu cầu phát biểu tự do
Trong quá trình sống, học tập và làm việc, con người có rất nhiều điều say mê (hay buộc phải tìm hiểu). Tri thức là vô cùng mà hiểu biết của mỗi người có hạn nên chia sẻ và được chia sẻ là điều vẫn thường gặp
"Con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội". Vì vậy, phát biểu tự do là một nhu cầu (muốn người khác nghe mình nói) đồng thời là một yêu cầu (người khác muốn được nghe mình nói). Qua phát biểu tự do, con người sẽ hiểu người, hiểu mình và hiểu đời hơn
3. Lựa chọn đáp án a, b, c, e, g
Từ đó ta thấy để phát biểu tự do thành công cần:
- Không phát biểu những gì mình không hiểu biết và không thích thú
- Phải bám sát chủ đề, không để bị xa đề hoặc lạc đề
- Phả tự rèn luyện để có thể nhanh chóng tìm ý và xếp ý
- Chỉ nên tập trung vào những nội dung có khả năng làm cho người nghe cảm thấy mới mẻ và thú vị.
- Luôn quan sát nét mặt, cử chỉ của người nghe.
4. Tình huống
- Bước 1: Chọn chủ đề cụ thể
- Bước 2: Kiểm tra nhanh xem vì sao mình chọn chủ đề ấy (tâm đắc? được nhiều người tán thành? chủ đề mới mẻ?...hay là tất cả những lí do đó?)
- Bước 3: Phát nhanh trong óc những ý chính của lời phát biểu và sắp chúng theo thứ tự hợp lí
- Bước 4: nghĩ cách thu hút sự chủ ý của người nghe (nhấn mạnh những chỗ có ý nghĩa quan trọng; đưa ra những thông tin mới, bất ngờ, có sức gây ấn tượng; lồng những nội dung phát biểu vào những câu chuyện lí thú, hấp dẫn; tìm cách diễn đạt dễ tiếp nhận và trong hoàn cảnh thích hợp có thêm sự gợi cảm hay hài hước; thể hiện sự hào hứng của bản thân qua ánh mắt, giọng nói, điệu bộ; tạo cảm giác gần gũi, có sự giao lưu giữa người nói và người nghe).
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Câu 1: Trang 165 sgk ngữ văn 12 tập 2
Sưu tầm những lời phát biểu tự do mà anh chị đánh giá là đặc sắc để cho mình học tập.
Câu 2: Trang 165 sgk ngữ văn 12 tập 2
Gỉa sử anh (chị) tham gia cuộc thảo luận về một cuốn sách đang được giới trẻ quan tâm , yêu thích vầ đã phát biểu một cách tự do những ý kiến riêng của mình. Hãy ghi lại lời phát biểu đó và đánh giá xem có ưu và hạn chế gì?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Phát biểu tự do ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 12 tập 2.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Số phận con người
- Nội dung chính bài Rừng xà nu
- Cảm nhận của anh chị về nhân vật Hạ Du trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn
- Anh (chị) hiểu thế nào là truyền thống tôn sư trọng đao? Trình bày những suy nghĩ của anh chị về vấn đề này trong nhà trường và trong xã hộ hiện nay?
- Trong đoạn trích có hoạt động giao tiếp ở dạng nói giữa hai nhân vật, đồng thười khi người đọc đọc đoạn trích (hoặc cả truyện lão Hạc) lại có một hoạt động giao tiếp nữa
- Nội dung chính Thực hành về hàm ý
- Nội dung chính bài Chiếc thuyền ngoài xa
- Hãy kể tên một số loại văn bản hành chính thường liên quan đến công việc học tập trong nhà trường của anh chi
- Soạn văn bài: Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi
- Câu chuyện của người đàn bà tại tòa án huyện nói lên điều gì
- Diễn đạt trong văn nghị luận
- So sánh hình anh con cá kiếm trước và sau khi ông lão chiếm được nó. Điều này gợi cho anh chị suy nghĩ gì? Vì sao có thể coi con cá kiếm như là một biểu tượng