Soạn bài: Những trải nghiệm trong đời
Hướng dẫn soạn bài 4: Những trải nghiệm trong đời, ngữ văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được nhà xuất bản giáo dục biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhân ái, khoan dung với người khác; biết tôn trọng những giá trị của cuộc sống.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện đồng thoại.
- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.
- Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra
- Nhận biết được tác dụng của việc mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ; biết cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ.
- Viết được bài văn kế lại một trải nghiệm của bản thân.
- Kể được một trải nghiệm đáng nhớ đối với bản thân.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Tri thức đọc hiểu
Truyện đồng thoại là thể loại văn học đành cho thiểu nhị. Nhân vật trong truyện đồng thoại thường là loài vật hoặc đỗ vật được nhân hoá. Vì thế, chúng vừa phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.
2. Tri thức tiếng việt
- Cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ:
- Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu từ một từ thành một cụm từ, có thể là cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ.
- Biến chủ ngữ hoặc vị ngữ của câu từ cụm từ có thông tin đơn giản thành cụm từ có những thông tin cụ thể, chi tiết hơn
- Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ
- Có thể mở rộng CN hoặc VN, hoặc mở rộng cả CN và VN
- Tác dụng: làm thông tin của câu trở nên chi tieetsm rõ ràng
C. Nội dung
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Bài học đường đời đầu tiên
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Giọt sương đêm
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Thực hành tiếng Việt
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Cô gió mất tên
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Kể lại một trải nghiệm của bản thân
[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 4: Ôn tập
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài: Vẻ đẹp quê hương
- Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật trong truyện gồm những ai?
- Dựa vào bảng sau hãy tóm tắt nội dung của ba văn bản (làm vào vở)
- Tìm từ đơn, từ phức trong đoạn văn sau: Chú bé vùng dậy, vươn vai một cái bỗng biến thành một tráng sĩ mình cao hơn trượng, oai phong lẫm liệt...
- [Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài 3: Ôn tập trang 79
- Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân được tổ chức với mục đích gì và có nguồn gốc từ đâu?
- Từ “sẵn” trong câu “Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn” có nghĩa là gì? Việc lựa chọn từ “sẵn” trong bài ca dao này có phù hợp với nội dung mà tác giả muốn thể hiện không? Vì sao?
- Theo em ai sẽ là người giải quyết thử thách này? Người đó có thành công không?
- Văn bản nào trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học thuộc thể loại hồi kí? Dựa vào đâu em khẳng định như vậy?
- Văn bản trên đã sử dụng nhiều từ ngữ khác nhau để chỉ nhân vật Gióng. Em hãy liệt kê các từ ngữ ấy thành hai nhóm theo hai thời điểm: trước và sau khi Gióng "vươn vai" thành tráng sĩ để ra trận đánh giặc?
- Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè
- Việc một cậu bé ba tuổi bỗng nhiên trở thành tráng sĩ là một việc kì lạ, điều đó chứng tỏ đây là một con người phi thường.