Soạn văn 7 VNEN bài 21: Lập luận chứng minh
Soạn bài 21: Lập luận chứng minh- Sách hướng dẫn học Ngữ Văn 7 tập 2 trang 32. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách soạn chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức. A. Hoạt động khởi động.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động.
1. Nêu ví dụ cho thấy trong đời sống có những lúc cần phải sử dụng đến phương pháp chứng minh.
2. Câu tục ngữ : “Nói có sách, mách có chứng” khuyên chúng ta điều gì ?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu chung về lập luận chứng minh. ĐỪNG SỢ VẤP NGÃ
a. Để khuyên người ta " đừng sợ vấp ngã" bài văn đã lập luận như thế nào? Các sự thật được dẫn ra có đáng tin hay không?
b. Đọc nội dung bảng sau và cho biết mục đích của chứng minh và các phương pháp được sử dụng để chứng minh là gì.
2. Các bước làm bài văn lập luận chứng minh
a. Tìm hiểu các bước làm bài văn lập luận chứng minh qua việc triển khai đề bài.
b. Từ việc tìm hiểu trên hãy hoàn thành phiếu học tập sau:
Muốn làm bài văn lập luận chứng minh thì phải thực hiện....bước:.......
Dàn bài:
Mở bài: Nêu......
Thân bài: Nêu......
Kết bài: Nêu:........
Giữa các phần và các đoạn cần có.....
C. Hoạt động luyện tập.
1. Đọc bài văn sau và trả lời câu hỏi nêu ở dưới: KHÔNG SỢ SAI LẦM.
a. Bài văn nêu lên luận điểm gì? Tìm những câu văn thể hiện luận điểm đó?
b. Để chứng minh cho luận điểm của mình, người viết đã nêu lên những luận cứ nào? Những luận cứ ấy có sức thuyết phục không?
2. Nêu các bước thực hiện các đề sau:
Đề 1: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:" Có công mài sắt có ngày lên kim"
Đề 2: Chứng minh chân lí được nêu trong đoạn thơ:
Không có việc gì khó
Chỉ sợ long không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên
D. Hoạt động vận dụng
Tìm hiểu đề, tìm hiểu ý, lập dàn ý cho đề văn sau:
Chứng minh rằng nhân dân ta từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây, Uống nước nhớ nguồn.
E. Hoạt động mở rộng
Đọc văn bản sau và tìm hiểu việc triển khai các lí lẽ dẫn chứng trong mỗi văn bản: CÓ HIỂU ĐỜI MỚI HIỂU VĂN và SỨC MẠNH CỦA ÂM NHẠC
Xem thêm bài viết khác
- Trong các câu tục ngữ sau, câu nào là câu rút gọn? Những thành phần nào trong câu được rút gọn. Rút gọn như vậy để làm gì?
- Nối từng đoạn văn ở cột trái với công dụng của dấu chấm phẩy ở cột phải sao cho phù hợp.
- Tìm trên Internet hoặc trong sách báo một số văn bản ca dao, thơ trung đại, văn bản nhật dụng và nêu nội dung chính mỗi văn bản đó
- Đọc bảng thông tin kiến thức sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới.
- Các câu ca dao sau cho em am hiểu gì về sự phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến Việt Nam xưa ?
- Chép lại các câu tục ngữ đã học ở học kì II vào vở bài tập ; nêu ngắn gọn ý nghĩa của những câu tục ngữ đó ( những kinh nghiệm của nhân dân về thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội ) theo bảng sau :
- Từ việc phân tích hai văn bản trên, hãy rút ra mục đích, nội dung của văn bản báo cáo và điền vào bảng sau:
- Mỗi nhóm học sinh sưu tầm hoặc sáng tác các bài/ đoạn thơ, câu chuyện, tranh ảnh,... về đức tính giản dị của Bác Hồ
- Soạn văn 7 VNEN bài 23: Ý nghĩa văn chương
- Soạn văn 7 VNEN bài 31: Ôn tập tổng hợp
- Tìm trên sách báo hoặc In-ter-net 2-3 bài văn biểu cảm và 2-3 đoạn văn nghị luận. Ghi lại tên các văn bản đó và nêu vắn tắt nội dung....
- Đọc văn bản sau và cho biết vấn đề được giải thích và phương pháp giải thích trong văn bản