Soạn văn bài: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
Mỗi bài văn biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu. Để biểu đạt tình cảm ấy, người viết có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng để gửi gắm tình cảm, tư tưởng hoặc biểu đạt bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm cảm xúc trong lòng. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Tìm hiểu đặc điểm của văn biểu cảm
Đọc văn bản Tấm gương (Băng Sơn, U tôi) và trả lời các câu hỏi sau:
a. Bài văn Tấm gương biểu đạt tình cảm gì?
b. Để biểu đạt tình cảm đó, tác giả bài văn đã làm như thế nào?
c. Bố cục bài văn gồm mấy phần? Phần Mở bài và Kết bài có quan hệ với nhau như thế nào? Phần Thân bài đã nêu những ý gì? Những ý đó đã liên quan đến chủ đề như thế nào?
d. Tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài có rõ ràng, chân thực không? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với giá trị của bài văn?
Trả lời:
a. Tình cảm mà tác giả muốn biểu đạt qua bài văn "Tấm gương" đó là biểu dương những con người trung thực, ngay thẳng, phê phán những kẻ xu nịnh, dối trá.
b. Để biểu đạt tình cảm đó tác giả đã mượn hình ảnh tấm gương làm chỗ dựa. Qua đó, bộc lộ tình cảm của tác giả vi tấm gương luôn phản chiếu các sự vật xung quanh đúng như bản chất vốn có của nó. Do vậy, trong bài văn tác giả đã ngợi ca phẩm chất của gương nhưng là để ngợi ca đức tính trung thực ngay thẳng của con người.
c. Bài văn có bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài
- Mở bài:
- Từ đầu đến … mẹ cha sinh ra nó (đoạn 1)
- Nội dung: Phẩm chất của tấm gương.
- Thân bài:
- Từ “Nếu ai có bộ mặt … đến không hộ thẹn”
- Nội dung: Lợi ích của tấm gương đối với đời sống của con người.
- Kết bài:
- Phần còn lại: “Còn tấm gương … với bất cứ ai”.
- Nội dung: Khẳng định lại chủ đề.
d. Tình cảm và sự đánh giá của tác giả trong bài rõ ràng, chân thực. Điều đó đã làm nên giá trị biểu cảm của bài văn, khơi gợi được sự đồng cảm ủng hộ từ phía người đọc.
2. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về! Người ta đánh con vì con dám cướp lại đồ chơi của con mà con người ta giằng lấy. Người ta lại còn chửi con, chửi cả mẹ nữa! Mẹ xa con, mẹ có biết không?
(Nguyên Hồng, Những ngày thơ ấu)
Đoạn văn biểu hiện tình cảm gì? Tình cảm ở đây được biểu hiện trực tiếp hay gián tiếp? Em dựa vào dấu hiệu nào để đưa ra nhận xét của mình?
Trả lời:
- Đoạn văn biểu hiện những nỗi niềm đau khổ của đứa con khi mẹ đi xa, sống trong cảnh hắt hủi, ngược đãi. Bao hờn tủi như òa qua từng câu văn, đứa con mong muốn mẹ về để được giải thoát. Tình cảm này được biểu hiện một cách trực tiếp.
- Dấu hiệu để đưa ra nhận xét, ra căn cứ vào tiếng kêu, tiếng gọi, tiếng than thở của người con: “Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Mẹ có biết không?”…
3. Ghi nhớ
- Mỗi bài văn biểu cảm tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu.
- Để biểu đạt tình cảm ấy, người viết có thể chọn một hình ảnh có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng (là một đồ vật, loài cây hay một hiện tượng nào đó) để gửi gắm tình cảm, tư tưởng hoặc biểu đạt bằng cách thổ lộ trực tiếp những nỗi niềm cảm xúc trong lòng.
- Bài văn biểu cảm thường có bố cục ba phần như mọi bài văn khác.
- Tình cảm trong bài phải rõ ràng, trong sáng, chân thực thì bài văn biểu cảm mới có giá trị.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
LUYỆN TẬP
Đọc bài văn Hoa học trò (sách giáo khoa, trang 87) và trả lời câu hỏi:
a. Bài văn thể hiện tình cảm gì? Việc miêu tả hoa phượng đóng vai trò gì trong bài văn biểu cảm này? Vì sao tác giả gọi hoa phương là hoa – học – trò?
b. Hãy tìm mạch ý của bài văn.
c. Bài văn này biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp?
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Đặc điểm của văn bản biểu cảm". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 1
Xem thêm bài viết khác
- Hãy tìm các chi tiết trong truyện để thấy hai an hem Thành, Thủy rất mực gần gũi thương yêu, chia sẻ và luôn quan tâm đến nhau.
- Em hãy sưu tầm một số bài ca dao mở đầu bằng cụm từ “thân em”. Những bài ca dao ấy thường nói về ai, về điều gì, và thường giống nhau như thế nào về nghệ thuật?
- Hãy viết đoạn văn ngắn có sử dụng điệp ngữ
- Soạn văn bài: Chữa lỗi về quan hệ từ
- Tình cảm được diễn tả trong bốn bài ca dao là tình cảm gì? Em có nhận xét gì về những tình cảm đó?
- Tác giả mở đầu bài viết về cốm bằng những hình ảnh và chi tiết nào?
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Mùa xuân của tôi
- Nội dung và nghệ thuật bài thơ Rằm tháng giêng
- Nội dung chính bài: Chơi chữ
- Những câu hát châm biếm nói trên có điểm gì giống truyện cười dân gian?
- Trình bày cảm nghĩ của em khi đọc bài Sài Gòn tôi yêu (Minh Hương)
- Chứng minh hai câu đầu đã dùng phép đối trong câu. Nêu tác dụng của việc dùng phép đối ấy.