Soạn văn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận
3 lượt xem
Trong bài viết trước, KhoaHoc đã giới thiệu đến các bạn cách để tóm tắt một văn bản nghị luận hoàn chỉnh. Bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng củng cố lại kiến thức và giúp các bạn nắm vững hơn cách tóm tắt văn bản nghị luận một chính xác nhất.
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
1. Đọc văn bản sgk trang 122 - 123 và trả lời câu hỏi:
- Văn bản: "Mấy nét về thơ mới trong cách nhìn lại hôm nay" có thể tóm tắt lại theo các ý như sau:
- Thơ mới không nói đến đấu tranh cách mạng, đó là nhược điểm lớn và thơ mới nói chung buồn. Nhưng cái buồn này không ủy mị mà chứa nhiều yếu tố tích cực.
- Thơ mới là phong trào văn học phong phú, một phong trào sáng tạo dồi dào, có nhiều yếu tố tích cực.
- Thơ mới đã đổi mới sự biểu hiện cảm xúc, góp phần vào sự phát triển của tiếng Việt.
- Thơ mới xứng đang được mệnh danh là "một thời đại trong thi ca" như Hoài Thanh đã nói.
2. Đọc lại "Một thời đại trong thi ca" của Hoài Thanh và thực hiện các yêu cầu:
- Chủ đề và mục đích của văn bản:
- Chủ đề: Tinh thần thơ mới.
- Mục đích: khắc họa tinh thần thơ Mới là sự cách tân về thơ, từ "cái ta "chuyển sang "cái tôi" đầy màu sắc cá nhân,là tình yêu tha thiết tiếng Việt.
- Bố cục văn bản: gồm 3 phần
- Phần mở bài: Câu đầu "Bây giờ hãy đi tìm cái điều ta cho là quan trọng hơn: tinh thần Thơ mới".
- Phần thân bài:
- Cái khó trong việc tìm ra tinh thần thơ Mới và xác định cách tiếp cận đúng đắncần phải có.
- Những biểu hiện của "cái tôi" cá nhân trong thơ Mới, "cái tôi" buồn, bế tắc nhưng khao khát với cuộc sống, với đất nước, con người.
- Tình yêu, lòng say mê, nâng niu đối với tiếng Việt.
- Phần Kết bài: Nhấn mạnh tinh thần thơ mới.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " tóm tắt văn bản nghị luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận ". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 10 tập 2.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu cảm nghĩ của anh (chị) về sự vận động của cảnh vật và tâm trạng của nhà thơ trong bài chiều tối
- Soạn văn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận
- Chủ trương gây dựng nên nền luân lí xã hội ở Việt Nam của Phan Châu Trinh đến nay có còn ý nghĩa thời sự không? Tại sao?
- Cái đẹp, cái hay và sức hấp dẫn của bài thơ Tôi yêu em
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Tràng Giang
- Soạn văn bài: Thao tác lập luận bác bỏ
- Theo quan niệm của Hoài Thanh, chữ tôi và chữ ta trong thơ mới và thơ cũ có gì khác nhau?
- Câu 4 trang 116 sgk Ngữ văn 11 tập 2
- Hình ảnh thiên nhiên, sự sống quen thuộc được tác giả cảm nhận và diễn tả như thế nào? Hãy chỉ ra những nét mới trong quan niệm của Xuân Diệu
- Hãy viết tiểu sử tóm tắt của một nhà văn, nhà thơ được học trong chương trình Ngữ Văn lớp 11
- Phân tích nghệ thuật đối lập hai nhân vật Giăng Van-giăng và Gia-ve qua đối thoại, qua hành động. Nêu ý nghĩa của biện pháp này
- Hãy phân tích những ngữ liệu dưới đây về mặt từ ngữ để chứng minh tiếng Việt thuộc loại hình ngôn ngữ đơn lập