Soạn văn bài: Ôn tập tác phẩm trữ tình
4 lượt xem
Bài học này nhằm giúp các bạn hệ thống lại các tác phẩm trữ tình đã được học trong chương trình Ngữ văn 7 tập 1. KhoaHoc xin tóm tắt những kiến thức trọng tâm và hướng dẫn soạn văn chi tiết các câu hỏi. Mời các bạn cùng tham khảo.
1. Hãy nêu tên tác giả của những tác phẩm sau:
| Tác phẩm | Tác giả |
| Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | Lí bạch |
| Phò giá về kinh | Trần Quang Khải |
| Tiếng gà trưa | Xuân Quỳnh |
| Cảnh khuya | Hồ Chí Minh |
| Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | Hạ Tri Chương |
| Bạn đến chơi nhà | Nguyễn Khuyến |
| Buổi chiều đứng ở phủ Thiên Trường trông ra | Trần Nhân Tông |
| Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ |
2. Hãy sắp xếp lại để tên tác phẩm khớp với nội dung tư tưởng, tình cảm được biểu hiện
3. Hãy sắp xếp để tên tác phẩm khớp với thể thơ
4. Hãy tìm những ý kiến mà em cho là không chính xác:
Trả lời: Các ý kiến không chính xác là a, e, i, k.
Giải thích:
- Đã là thơ thì không chỉ có phương thức biểu cảm mà còn có các phương thức khác như tự sự, miêu tả.
- Thơ trữ tình không chỉ dùng lối nói trực tiếp để biểu hiện tình cảm, cảm xúc mà còn sử dụng lối nói gián tiếp để thể hiện tình cả (ví dụ: bài Qua đèo Ngang).
- Thơ trữ tình phải có cốt truyện hay hệ thống nhân vật đa dạng là nhận xét chưa chính xác, đó là yêu cầu đối với truyện thơ.
- Trong thơ trữ tình không yêu cầu bắt buộc phải có lập luận chặt chẽ, tuy nhiên nếu bài thơ có lập luận chặt chẽ sẽ tăng tính thuyết phục cao.
5. Điền vào chỗ trống trong những câu sau:
a. Khác với tác phẩm của các cá nhân, ca dao trữ trình (trước đây) là những bài thơ, câu thơ có tính chất tập thể và truyền miệng.
b. Thể thơ được ca dao trữ tình sử dụng nhiều nhất là lục bát.
c. Một số thủ pháp thường gặp trong ca dao trữ tình là: so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, hoán dụ, điệp ngữ.
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Cổng trường mở ra
- Kể cho bố mẹ nghe một ít chuyện lí thú (hoặc cảm động, hoặc buồn cười,...) mà em đã gặp ở trường.
- Nội dung chính bài Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người
- Nội dung chính bài: Bố cục trong văn bản
- Viết một đoạn về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình
- Trong ca dao, người nông dân thời xưa thường mượn hình ảnh con cò để diễn tả cuộc đời, thân phận của mình. Em hãy sưu tầm một số bài ca dao đế chứng minh điều đó và giải thích vì sao?
- Hãy hình dung tâm trạng của Bà Huyện Thanh Quan khi qua Đèo Ngang. Tâm trạng đó được thể hiện qua hai hình thức: mượn cảnh nói tình và trực tiếp tả tình như thế nào?
- Soạn văn bài: Các bước tạo lập văn bản
- Các từ máu mủ, mặt mũi, tóc tai, râu ria, khuôn khổ, ngọn ngành, tươi tốt, nấu nướng, ngu ngốc, mệt mỏi, nảy nở là từ láy hay từ ghép?
- Hãy viết đoạn vă nêu cảm nhận về tâm trạng người mẹ trong bài Cổng trường mở ra
- Viết 1 đoạn văn ngắn sử dụng từ đồng âm và giải thích nghĩa từ đồng âm đó
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Những câu hát về tình yêu quê hương, đất nước, con người