Soạn VNEN khoa học 5 bài 5: Thực hành nói không với chất gây nghiện
Giải bài 5: Thực hành nói không với chất gây nghiện - Sách hướng dẫn học khoa học 5 tập 2 trang 15. Sách này nằm trong bộ VNEN của chương trình mới. Dưới đây sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu. Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động cơ bản
1. Quan sát, đọc thông tin và trả lời:
a. Quan sát và đọc thông tin các hình 1, 2, 3:
b. Trả lời câu hỏi:
- Người trong từng hình đang làm gì, nói gì với bạn trai? Bạn trai đã làm gì? Nói gì?
- Nếu là em, em có ứng xử như bạn trai không? Vì sao?
2. Hoàn thành bảng học tập
a. Lấy bảng học tập và các thẻ chữ có nội dung dưới đây ở góc học tập (sgk trang 16)
b. Đọc kĩ bảng học tập và các thẻ chữ
c. Trao đổi trong nhóm, xếp các thẻ chữ phù hợp vào các ô trong bảng học tập
3. Trình bày và nhận xét
4. Đọc, trả lời và viết
- Kể tên một số chất gây nghiện
- Vì sao không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá và ma tuý?
B. Hoạt động thực hành
1. Đóng vai xử lí tình huống:
a. Đọc kĩ các tình huống dưới đây:
- Tình huống 1 - Em bị một số người bán hàng dụ dỗ, ép hút thửa thuốc lá. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 2 - Em được mời, nài ép phải uống rượu (hoặc bia) trong một buổi tiệc. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 3 - Em bị một nhóm thanh niên xấu dụ dỗ, em dùng thử ma túy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
b. Các bạn trong nhóm thảo luận, đưa ra cách ứng xử trong mỗi tình huống
c. Phân công các bạn theo từng nhân vật, đóng vai thể hiện cách xử lí tình huống.
C. Hoạt động ứng dụng
Hãy thực hiện những việc em có thể làm để giúp em và mọi người không sử dụng thuốc lá, rượu bia và ma túy
Xem thêm bài viết khác
- Khoanh vào chữ cái đầu câu trả lời đúng:
- Dựa vào tính chất trong suốt, người ta dùng thủy tinh để làm gì? Dựa vào tính chất không gỉ, không bị hút ẩm, không bị axit ăn mòn, người ta dùng thủy tinh để làm gì?
- Trên đường đi về nhà, xe đạp của bạn B bị hỏng. Trời sắp tối. Một anh thanh niên đi qua bảo bạn B về nhà anh ấy để anh ấy sửa xe giúp. Theo em, bạn B nên làm gì?
- Quan sát các hình từ 14 đến 22 (hoặc hoa thật mà lớp đã chuẩn bị), lấy phiếu bài tập ở góc học tập và thực hiện theo yêu cầu:
- Tìm hiểu việc thu gom và phân loại rác ở gia đình em
- Cần làm gì để phòng bệnh lây truyền do muỗi đốt?
- Đóng vai xử lí tình huống:
- Tại sao cần khai thác đá vôi hợp lí? Việc khai thác đá vôi và sản xuất xi măng có ảnh hưởng gì đến môi trường sống?
- Soạn VNEN khoa học 5 ôn tập và kiểm tra học kì 1
- Hãy viết 4 nguyên nhân gây thu hẹp, thoái hóa hoặc ô nhiễm với 4 môi trường sau:
- Điền các từ ngữ trứng, sự thụ tinh, cơ thể mới, tinh trùng, giống đực và giống cái vào chỗ chấm (...) cho phù hợp
- Tìm các chữ cái cho các ô trống dưới đây để khi ghép lại được câu trả lời đúng cho từng cây hỏi sau: