Ôn tập phần tập làm văn trong chương trình ngữ văn 11 kì 2
5 lượt xem
Hiện tại đang là thời gian chuẩn bị bước vào kì thi học kì. Bài Đề cương ôn tập phần tập làm văn trong Ngữ Văn 11 học kì II sẽ tổng kết hết kiến thức đã học từ đầu học kì đến giờ. Thông qua bài học này, các em cần nắm được tổng quan kiến thức chúng mình đã học. Từ đó nắm vững kiến thức để ôn luyện làm bài thi thật tốt.
1. Các thao tác lập luận
1.1. Thao tác lập luận bác bỏ
- Khái niệm: Dùng lí lẽ và dẫn chứng để gạt bỏ những quan điểm, ý kiến sai lệch hoặc thiếu chính xác,...từ đó, nêu ý kiến đúng của mình để thuyết phục người nghe hoặc người đọc.
- Có thể bác bỏ một luận điểm, luận cứ hoặc cách lập luận bằng cách nêu tác hại, chỉ ra nguyên nhân hoặc phân tích những khía cạnh sai lệch, thiếu chính xác,...của luận điểm, luận cứ, lập luận ấy.
- Khi bác bỏ, cần tỏ thái độ khách quan, đúng mực
=> Xem thêm
1.2. Thao tác lập luận bình luận
- Khái niệm: Đề xuất và thuyết phục người đọc (người nghe) tán đồng với nhận xét, đánh giá, bàn bạc của mình về một hiện tượng (vấn đề) trong đời sống hoặc trong văn học.
- Có nhiều cách bình luận. Nhưng dù thế nào thì người bình luận cũng phải:
- Trình bày rõ ràng, trung thực hiện tượng (vấn đề) được bình luận
- Đề xuất và chứng tỏ được ý kiến, nhận định, đánh giá của mình là xác đáng
- Có lời bàn sâu rộng về chủ đề bình luận
=> Xem thêm
2. Các kiểu bài văn nghị luận: Có 2 kiểu bài nghị luận là
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận xã hội về một hiện tượng đời sống
- Nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí
- Nghị luận văn học: về một tác phẩm hoặc đoạn trích
=> Xem thêm dàn ý cho mỗi kiểu bài
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài Từ ấy
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Lưu biệt khi xuất dương
- Nêu cảm nghĩ của anh (chị) về sự vận động của cảnh vật và tâm trạng của nhà thơ trong bài chiều tối
- Anh (chị) hãy lập dàn ý cho bài nghị luận bác bỏ quan niệm cho rằng:"Thanh niên, học sinh thời nay...tuổi trẻ hội nhập"
- Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật trong Vội vàng
- Bức tranh đời sống được cảm nhận trong hai câu thơ sau như thế nào
- Trong lớp có bạn cho rằng: Không kết bạn với những người học yếu. Anh (chị) hãy bác bỏ quan niệm đó
- Hãy nhận xét về đặc điểm của hình ảnh, ngôn từ, nhịp điệu trong đoạn thơ cuối của bài thơ
- Soạn văn bài: Lưu biệt khi xuất dương
- Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện ngắn Người trong bao
- Hãy cho biết những điểm giống nhau và khác nhau giữa văn bản tiểu sử tóm tắt với các văn bản khác
- Câu 3 trang 116 sgk Ngữ văn 11 tập 2