Theo Hoàng Đức Lương, có những nguyên nhân nào khiến sáng tác thơ văn của người xưa không lưu truyền đầy đủ cho đời sau? Cho biết nghệ thuật lập luận của tác giả.
5 lượt xem
Câu 1: Trang 30 sgk Ngữ Văn 10 tập 2
Theo Hoàng Đức Lương, có những nguyên nhân nào khiến sáng tác thơ văn của người xưa không lưu truyền đầy đủ cho đời sau? Cho biết nghệ thuật lập luận của tác giả.
Bài làm:
Lí do khiến thơ văn không lưu truyền hết ở đời sau:
- Ít người am hiểu về thơ ca ngoài những thi sĩ
- Người có học thì bận rộn chốn quan trường hoặc lận đận trong khoa cử, ít để ý đến thơ ca
- Có người quan tâm đến thơ ca nhưng không đủ năng lực và kiên trì
- Triều đình chưa quan tâm.
- Thời gian và binh hoả có sức huỷ hoại ghê sớm, tác giả xót xa trước thực trạng đau lòng.
Nghệ thuật lập luận:
- Nghệ thuật liên tưởng, so sánh thơ văn như khoái trá, gấm vóc, sắc đẹp ngoài sắc đẹp...
- Phương pháp lập luận quy nạp.
- Dùng câu hỏi tu từ: làm sao giữ mãi... được mà không...
- Lập luận chặt ché, chất trữ tình kết hợp với lập luận
Xem thêm bài viết khác
- Theo Hoàng Đức Lương, có những nguyên nhân nào khiến sáng tác thơ văn của người xưa không lưu truyền đầy đủ cho đời sau? Cho biết nghệ thuật lập luận của tác giả.
- Phân tích chủ nghĩa nhân đạo qua đoạn trích Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâm) của Đặng Trần Côn - Bản dịch của Đoàn Thị Điểm.
- Nội dung chính bài Những yêu cầu về sử dụng tiếng Việt
- Viết bài làm văn số 6 lớp 10: thuyết minh văn học (Bài làm ở nhà)
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong đoạn trích Trao duyên
- Hàm nghĩa của văn bản văn học là gì? Cho ví dụ cụ thể.
- Nội dung chính bài Bài viết văn số 7 Ngữ văn lớp 10
- Nêu vị trí chiến thắng Bạch Đằng trong lịch sử và đê tài Bạch Đằng trong văn học. Nêu bố cục bài Phú sông Bạch Đằng và tìm hiểu một số từ khó, điển tích, điển cố.
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
- So sánh đề tài của 2 văn bản văn học Tắt đèn của Ngô Tất Tố và bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan
- Viết đoạn văn nối tiếp theo đoạn mà anh (chị) vừa hoàn thành trên lớp
- Mối quan hệ giữa cảm hứng và tư tưởng trong văn bản văn học