Tìm hiểu trình tự lập luận của tác giả trong bài, và trên cơ sở đó, nêu bố cục của bài văn
42 lượt xem
Câu 2: Trang 55 sgk ngữ văn 7 tập 2
Tìm hiểu trình tự lập luận của tác giả trong bài, và trên cơ sở đó, nêu bố cục của bài văn.
Bài làm:
Trình tự lập luận của tác giả trong bài viết:
- Nhan đề: Nêu luận điểm chính của bài: "Đức tính giản dị của Bác Hồ".
- Chứng minh luận điểm.
- Giải thích và bình luận để làm sáng tỏ.
- Chứng minh luận điểm bằng những luận cứ khác.
Bố cục bài văn: Vì đây chỉ là một đoạn trích nên không có đủ các thành phần trong bố cục thông thường của một bài văn nghị luận. Đoạn trích gồm 2 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “tuyệt đẹp”
=> Sự nhất quán giữa cuộc đời cách mạng và cuộc sống thanh bạch, giản dị của Bác.
- Phần 2: Còn lại
=> Tác giả chứng minh sự giản dị của Bác trong sinh hoạt, lối sống, việc làm:
Xem thêm bài viết khác
- Vì sao trong các câu văn dưới đây, ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ
- Sống chết mặc bay có thể chia làm mấy đoạn? Mỗi đoạn nói gì?
- Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
- Viết đoạn văn, chủ đề tự chọn có sử dụng câu đặc biệt và câu rút gọn
- Hãy tìm hiểu bố cục của bài văn
- Soạn văn bài: Câu đặc biệt
- Thảo luận ở lớp: Nêu chủ đề của trích đoạn Nỗi oan hại chồng
- Nội dung chính bài: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
- Bài văn mẫu lớp 7 số 6 đề 2
- Hãy tìm các câu rút gọn trong những ví dụ dưới đây. Khôi phục những thành phần câu đã được rút gọn. Cho biết vì sao trong thơ, ca dao thường có nhiều câu rút gọn như vậy
- Viết đoạn văn ngắn chủ đề bạn bè có sử dụng dấu gạch ngang
- Đề thi giữa học kì 2 lớp 7 môn Ngữ văn - Số 4